Voi gầy trơ xương vẫn phải diễu hành ở Sri Lanka qua đời

Google News

Quan chức Sri Lanka cho biết con voi gầy trơ xương tên Tikiri đã chết tối 24/9 ở tuổi 70. Trước đó, nó từng làm dấy lên làn sóng phẫn nộ vì quá yếu nhưng vẫn phải diễu hành.

Hồi tháng 8, hình ảnh con voi gầy trơ xương bị buộc phải trình diễn ở lễ diễu hành Phật giáo tại Sri Lanka từng làm dấy lên làn sóng phẫn nộ. Hôm 25/9, các quan chức nước này cho biết con voi 70 tuổi nói trên đã chết.
Chính phủ Sri Lanka ra lệnh khám nghiệm tử thi cho con voi tên Tikiri tại Kegalle, khu vực cách thủ đô Colombo 80 km về phía đông. Quan chức từ cơ quan phụ trách động vật hoang dã cho biết Tikiri chết vào tối 24/9.
Chuyên gia về voi Jayantha Jayewardene nói con voi đã bị đối xử tàn tệ. "Tikiri bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng. Thật ngạc nhiên khi nó vẫn có thể sống lâu như vậy", ông Jayewardene nói với AFP.
Sau làn sóng phản đối để bảo vệ Tikiri, con voi này đã không phải tham gia đêm chung kết cuộc thi ở Đền Răng, được tổ chức hàng năm tại Kandy.
Voi gay tro xuong van phai dieu hanh o Sri Lanka qua doi
 Tikiri bị suy dinh dưỡng nặng nhưng vẫn phải phục vụ lễ hội. Ảnh: AFP.
Những người yêu động vật lên tiếng chỉ trích các nhà chức trách vì buộc con thú già phải khoác lên mình bộ trang phục rườm rà để diễu hành vài km trong đêm lễ hội.
Trong bài đăng trên mạng xã hội, bà Lek Chailert, người sáng lập tổ chức Save Elephant, viết rằng khán giả không nhận ra Tikiri yếu ớt như thế nào vì trang phục đã che lấp.
Sau khi công chúng kịch liệt phản đối, Bộ trưởng Động vật hoang dã John Amaratunga đã ra lệnh điều tra lý do Tikiri bị buộc phải tham gia diễu hành dù sức khỏe không được tốt. Kết quả điều tra đến nay chưa được công bố.
Đền Răng, ngôi đền linh thiêng nhất của Phật giáo Sri Lanka, tổ chức lễ hội hàng năm với sự tham gia của các tay trống, vũ công truyền thống và gần 100 con voi.
Nhiều người Sri Lanka giàu có nuôi voi như thú cưng, nhưng cũng có nhiều ý kiến chỉ trích về việc voi bị đối xử tệ bạc và tàn ác.
Sách kỷ lục thế giới Guinness ghi nhận tuổi thọ trung bình của voi châu Á là khoảng 60 tuổi. Con voi già nhất từng được biết đến trong lịch sử là Lin Wang. Nó từng mang đồ tiếp tế cho quân đội Nhật Bản tại Myanmar trong Thế chiến II. Lin Wang chết năm 2003 ở tuổi 86.
Theo Hương Ly/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)