Tượng điêu khắc bí ẩn khiến giới học giả đau đầu

Google News

Một bức tượng điêu khắc bí ẩn có hình đầu của một vị vua có niên đại 3.000 năm đã khiến các nhà nghiên cứu đau đầu tìm lời giải xem nó mô tả về vị vua nào trong lịch sử.

Bức tượng điêu khắc có kích thước chỉ 5 cm nói trên được xem là một mẫu vật cực hiếm đại diện cho nền nghệ thuật có từ thế kỷ thứ 9 trước CN - thời kỳ gắn liền với tên tuổi nhiều vị vua trong kinh thánh. Bức điêu khắc được bảo tồn khá tốt dù thiếu mất một phần ở cằm.
Bức điêu khắc bí ẩn có niên đại 3.000 năm. (Nguồn: AP). 
Dù giới học giả tin chắc rằng đây là bức điêu khắc một vị vua do có mang một vương miện vàng đại diện cho hoàng gia, nhưng họ lại không biết đây là vị vua nào trong lịch sử, và vị vua đó thuộc về vương quốc nào.
Các nhà khảo cổ học đã khai quật được bức tượng trên vào năm 2017 tại một điểm có tên là Abel Beth Maacah, phía Nam biên giới giữa Israel và Lebanon, gần thị trấn Metula.
Được biết đây là khu vực từng nằm giữa 3 đế chế lớn trong khu vực: Phía Đông có Vương quốc Aramean ở Damascus, phía Tây có thành phố Tyre của Đế chế Phoenician và Vương quốc Israelite, và thủ phủ Samaria của nó nằm ở phía Nam.
Eran Arie, chuyên gia về thời kỳ đồ sắt thuộc Viện Bảo tàng Israel, cho hay việc phát hiện ra bức tượng trên là rất có ý nghĩa.
"Vào thời kỳ đồ sắt, việc tạo ra tác phẩm nghệ thuật điêu khắc là điều cực hiếm trong khi chất lượng không tốt. Hơn nữa, tác phẩm được phát hiện cũng có chất lượng tốt", ông Arie cho hay.
Hiện nay, giới học gia đang tìm hiểu xem liệu tác phẩm điêu khắc nọ là một phần của một bức tượng lớn hơn, hay là một bức điêu khắc hoàn thiện.
Nhưng do chưa thể giải thích về hình tượng vị vua mà bức điêu khắc mô tả, nên một nhóm các nhà khảo cổ của Israel đã bắt đầu cuộc khai quật mới để tìm kiếm thêm thông tin.
Theo K.D/http://daidoanket.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)