Tin bất ngờ về manh mối tiến hóa của các thiên hà

(Kiến Thức) - Thiên hà xì gà M82 nổi tiếng với tốc độ phi thường trong việc tạo ra những ngôi sao mới, nhanh hơn 10 lần so với thiên hà Milky Way. Các nhà khoa học phát hiện vật chất ảnh hưởng đến sự tiến hóa của thiên hà này.

Mới đây, Đài quan sát Stratospheric Observatory for Infrared Astronomy (SOFIA) đã được sử dụng để nghiên cứu thiên hà M82 một cách chi tiết hơn, cho thấy vật chất ảnh hưởng đến sự tiến hóa của thiên hà này.
Tin bat ngo ve manh moi tien hoa cua cac thien ha
Nguồn ảnh: phys.
Các nhà nghiên cứu lần đầu tiên phát hiện ra rằng, gió thiên hà chảy từ trung tâm của Thiên hà xì gà (M82) được xếp dọc theo một từ trường và vận chuyển các khối khí và bụi rất lớn có khối lượng tương đương từ 50 triệu đến 60 triệu Mặt trời, Enrique Lopez-Rodriguez, nhà khoa học thuộc Hiệp hội Nghiên cứu Vũ trụ (USRA), làm việc trong nhóm SOFIA cho biết.
"Luồng gió thiên hà có chứa khí và bụi, đó là nguyên liệu hạt giống cho các ngôi sao hạ sinh liên tục trong thiên hà xì gà M82. Bây giờ, chúng ta đã hiểu rõ hơn về cách vật chất này thoát ra từ bên trong thiên hà M82 theo thời gian".

Các nhà nghiên cứu sử dụng đài quan sát SOFIA trên không gian phát hiện rằng, gió từ thiên hà xì gà không chỉ vận chuyển một lượng lớn khí và bụi vào môi trường liên thiên hà, mà còn kéo từ trường vuông góc với vành đĩa thiên hà.