Tìm thấy hóa thạch xương loài khủng long mới, lớn nhất Nhật Bản

Google News

Một loài khủng long mỏ vịt mới đã được phát hiện ở Hokkaido, Nhật Bản. Các nhà khoa học đặt tên cho nó là Kamuysaurus japonicus.

Các nhà khoa học Nhật Bản vừa khai quật được bộ xương khủng long lớn nhất ở nước này dưới lớp trầm tích biển 72 triệu năm tuổi ở thị trấn Mukawa, theo Đại học Hokkaido.
Một phần đuôi của con khủng long này đã được tìm thấy lần đầu tiên vào năm 2013 trong cuộc khai quật chung được thực hiện bởi Bảo tàng Hobetsu và Bảo tàng Đại học Hokkaido.
Hóa thạch xương khủng long gần như hoàn chỉnh mới khai quật thuộc về một chi mới của loài khủng long ăn cỏ hadrosaurus (khủng long mỏ vịt).
Tim thay hoa thach xuong loai khung long moi, lon nhat Nhat Ban
Các nhà khoa học đã tìm thấy bộ xương gần như hoàn chỉnh của một loài khủng long mới. Ảnh: CNN.
Các nhà khoa học đặt tên cho loài khủng long mới này là Kamuysaurus japonicus. "Kamuy" có nghĩa là sự tôn kính theo ngôn ngữ Ainu của người bản địa phía bắc Nhật Bản, "Saurus" là bò sát trong tiếng Latin còn "japonicus" là thuộc về Nhật Bản.
Một nhóm các nhà nghiên cứu do giáo sư Yoshitsugu Kobayashi dẫn đầu từ Bảo tàng Đại học Hokkaido đã tiến hành phân tích bộ xương, theo CNN.
Theo kết quả nghiên cứu, đây có thể là một con khủng long trưởng thành. Nó dài 8 m, nặng 4-5,3 tấn tùy thuộc vào việc nó đi bằng hai hoặc bốn chân. Trọng lượng này tương ứng với cân nặng của một con voi châu Á.
Phần xương trước hộp sọ của nó có hình dạng dài như mỏ vịt.
Tim thay hoa thach xuong loai khung long moi, lon nhat Nhat Ban-Hinh-2
Bộ xương gần hoàn chỉnh của loài khủng long mỏ vịt mới - Kamuysaurus japonicus. Ảnh: CNN. 
Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra loài khủng long này có 3 đặc điểm không giống các loài khủng long khác trong nhánh của nó: vị trí của rãnh xương sọ thấp, quá trình phát triển của xương hàm ngắn và các xương sống thứ 6-12 chúi về phía trước.
Đặc biệt, Kamuysaurus japonicus cung cấp cho các nhà khoa học thông tin về tổ tiên chung của nhánh của nó và cách loài này di cư.
Tổ tiên của chi edmontosaurus thuộc loài hadrosaurus đã hiện diện ở khắp châu Á và Bắc Mỹ. Vào thời điểm đó, chúng di chuyển giữa hai lục địa qua khu vực ngày nay là Alaska.
Nghiên cứu cũng cho thấy tổ tiên của khủng long thích sống ở các khu vực gần đại dương. Môi trường bờ biển có thể đã đóng một vai trò quan trọng trong việc đa dạng hóa loài hadrosaurus trong quá trình tiến hóa của nó.
Theo Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)