Tìm ra cây cổ thụ 2.624 tuổi đang sống tươi tốt

Google News

Các nhà khoa học Mỹ vừa bất ngờ phát hiện một cây bách hói có tuổi thọ hơn 2 thiên niên kỷ. Thông tin này gây xôn xao trên các diễn đàn khoa học và sinh vật.

Theo bài báo được công bố trên tạp chí Environmental Research Communications, nhóm tác giả đã khảo sát một khu rừng cổ thụ bên bờ sông Đen tại Bắc Carolina và tìm thấy hàng trăm cây bách hói (Bald Cypress) đại thụ có tuổi thọ từ 1.000-2.000 năm, cá biệt có cây đã sống 2.624 năm.
Loài thực vật này có tên khoa học là Taxodium distichum, phát triển mạnh trong vùng đất ngập nước và là loài bản địa của vùng đông nam nước Mỹ.
Tim ra cay co thu 2.624 tuoi dang song tuoi tot
 Các nhà khoa học tiến hành thu thập mẫu để xác định độ tuổi của rừng bách hói cổ đại ven sông Đen. Ảnh: David Stahle.
Các nhà khoa học thu thập mẫu trên 110 cây thuộc khu Bảo tồn thiên nhiên Bắc Carolina. Những công trình trước đó đã xác định nhóm cây có tuổi thọ trên 1.000 năm.
Sau khi nghiên cứu với phương pháp xác định tuổi bằng vòng cây (dendrochronology) và định tuổi bằng đồng vị carbon (radiocarbon), nhóm tác giả rất ngạc nhiên khi tìm thấy nhiều cây có tuổi thọ vượt quá 2.000 năm. Trong đó tuổi thọ cao nhất thuộc về cây được đánh mã BLK227 với 2.624 năm.
"Thật kỳ lạ khi nhìn thấy hàng loạt cây cổ thụ sống dọc chiều dài của một con sông như vậy", Giáo sư David Stahle, tác giả chính của nghiên cứu cho biết. "Gỗ cây bách hói có giá trị và chúng đã được khai thác rất nhiều. Còn chưa đến 1% rừng cây bách hói nguyên thủy sống sót".
Theo Nguyễn Hiếu/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)