Tiết lộ "sốc" về cây cơm nguội có nhiều ở Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Có thể nhiều người đã từng thấy loài cây cơm nguội, thế nhưng không hề biết rằng loại cây này lại có công dụng, giá trị y học cực kỳ cao. Cây có mặt tại các vùng rừng núi của Việt Nam.

Theo tìm hiểu, cây cơm nguội hay cây bỏng nổ là một loài cây bụi khá quen thuộc ở Việt Nam. Sở dĩ có cái tên này là bởi quả của cây cơm nguội có màu trắng và nhỏ, mọc nhiều, trông xa như những hạt cơm trắng mọc trên cây.
Cây cơm nguội có thể được tìm thấy ở Việt Nam, Malaysia, Ấn Độ, Philippines, Đài Bắc, Trung Quốc và cả một phần châu Phi.
Tiet lo
 
Mặc dù được tìm thấy ở nhiều nơi nhưng cây cơm nguội rất hiếm thấy mọc ở các thành phố lớn. Đây là loài cây bụi, cao 2-3 mét, mọc rải rác ở ven rừng. Ở Việt Nam nó có mặt tại các vùng rừng núi trên khắp cả nước.
Quả của cây cơm nguội có màu trắng mịn, khi chín có thể ăn. Ăn ngọt, mát, ngon miệng. Thân, rễ, lá đều có thể làm thuốc, giá trị thực tế rất cao, đặc biệt trong y học. Cây chứa nhiều alcaloit như securinin, flueggein, virosin, norsecurin, dihydroallosecurinin, securiotinin, phyllanthin,... và tanin.
Tiet lo
 
Cành lá (sắc lấy nước hoặc giã đắp) được dùng để trị viêm da, mụn nhọt, đắp lên vết thương, diệt trùng, rút mủ, trị mủ vàng, mụn bọc trắng, dùng để rút các gì sắt nằm lại trong vết thương ra khỏi cơ thể.

Mời quý vị xem video: Những cây thuốc dân giã giúp trị bệnh gan. Nguồn video: Cuộc sống hạnh phúc

Tại Ấn Độ, nước hám của thân cây dùng để trị tiêu chảy, kiết lị, còn rễ chữa sốt, sốt rét, khát nước, chóng mặt, chân tay run và bệnh lậu. Lá cùng với lá thuốc lá giã thành bột đắp trị sâu ở vết loét. Khi sử dụng, rễ của cây được thái mỏng, phơi sấy khô sao vàng, liều lượng 6-12g/ngày dạng nước sắc.
Tiet lo
 
Đồng thời, cây cơm nguội cũng là một loài cây có độc, chứa ở vỏ thân và rễ, vì vậy nước ngâm vỏ cây còn được dùng làm thuốc trừ sâu và duốc cá.
Kiều Dụ (Theo CNT)

>> xem thêm

Bình luận(0)