Tiết lộ "quái chiêu" độc giúp thằn lằn thở dưới nước

Google News

(Kiến Thức) - Nhìn vào hình ảnh, mọi người có thể thấy rõ ràng "quái chiêu" giúp con thằn lằn thở dưới nước được một cách thoải mái là nhờ những bong bóng phình ra quanh đầu và cổ họng của nó.

Mới đây, những hình ảnh ghi lại cảnh tượng một con thằn lằn thở dưới nước bằng cách sử dụng bong bóng trên mũi gây xôn xao dư luận.
Theo thông tin đăng tải, những hình ảnh độc đáo này được ghi lại tại một khu vực hoang dã thuộc Coto Bruce, Costa Rica.
Tiet lo
 
Trước đây, các nhà nghiên cứu tin rằng, những con thằn lằn có thể nín thở trong khoảng 16 phút khi lặn xuống nước.
Tuy nhiên, nhìn vào những hình ảnh mới đây, mọi người có thể thấy rõ ràng con thằn lằn thở bằng những bong bóng phình ra quanh đầu và cổ họng của nó.
Các nhà khoa học cho biết, điều này tương tự như một thợ lặn lấy khí từ bình oxy. Mũi của loài bò sát cũng tạo ra những bong bóng lớn, thế nhưng những bóng khí này chỉ tồn tại trong khoảng một giây và biến mất hoàn toàn khi phình to lên.
Tiet lo
 
Quá trình này lặp đi lặp lại sau vài giây, việc hít vào thở ra bóng khí cho phép thằn lằn "quét" được lượng oxy cần thiết giữa những bong bóng nhỏ này.

Mời quý vị xem video: Xem rắn truy sát thằn lằn đến cùng rất kịch tính

Tiến sĩ Lindsey Swierk, người ghi lại được những hình ảnh này, cho biết, cô "không biết nhiều về hiện tượng này", nhưng cô tin rằng hiện tượng này có thể giống với kỹ thuật lặn của bọ cánh cứng.
Khi lặn, những con bọ cánh cứng sẽ sử dụng sức căng bề mặt để khiến bong bóng bám vào trên bề mặt cơ thể, sau đó chúng hít thở không khí trong bong bóng.
Tiet lo
 
Được biết, Tiến sĩ Swick đã nghiên cứu thằn lằn trong 10 năm và nghiên cứu hành vi kỳ lạ này từ năm 2015, khi cô nhận thấy một con thằn lằn có thể sống tốt khi chìm hoàn toàn trong nước trong suốt 16 phút.
Tiến sĩ Swick cũng cho rằng, kỹ thuật thở dưới nước của thằn lằn giúp chúng tránh những kẻ săn mồi. Bởi một khi những con thằn lằn lặn sâu xuống dưới nước, nó gần như có cơ hội "biến mất" hoàn toàn trong mắt kẻ săn mồi.
Kiều Dụ (Theo Sina)

>> xem thêm

Bình luận(0)