Thủy quái dự báo động đất, người Nhật quan niệm sai lầm hơn 2 thế kỷ?

Google News

Người Nhật không nên tiếp tục theo dõi những con thủy quái, cá biển sâu khổng lồ để dự đoán động đất, như quan niệm hơn hai thế kỷ nay, theo nghiên cứu.    

Cụ thể, kể từ 1928 có 363 lần xuất hiện oarfish và 221 trận động đất 6 độ Richter trở lên, nhưng chỉ có một lần động đất xảy ra trong vòng 30 ngày và trong bán kính 100 km của lần xuất hiện oarfish.
Quan niệm được lưu truyền nói trên bắt nguồn từ Shokoku Rijin Dana, một tuyển tập các truyện ly kỳ, xuất bản thế kỷ 18, trong đó nói thủy quái cá biển sâu và động đất có mối liên hệ.
Các chuyên gia từng đoán rằng, cá biển sâu di chuyển đến vùng nước nông hơn khi cảm nhận được thay đổi sóng điện từ do sự vận động kiến tạo của vỏ Trái Đất, càng khiến quan niệm oarfish báo hiệu điểm gở lan rộng.
Thuy quai du bao dong dat, nguoi Nhat quan niem sai lam hon 2 the ky?
 Việc nhìn thấy oarfish không phải là dấu hiệu của thảm họa. (Nguồn: AP)
Việc oarfish xuất hiện ở bờ biển đầu năm nay đã khiến một số người lo sợ động đất. Dù hệ thống cảnh báo sớm động đất của Nhật Bản thường cho người dân nhiều thời gian để tìm chỗ ẩn nấp trước khi cơn động đất xảy ra, hiện chưa có phương pháp hữu hiệu nào có thể dự đoán sự dịch chuyển của vỏ Trái Đất.
Một số chuyên gia cho rằng, có 70-80% khả năng một vùng bờ biển lớn của Nhật Bản sẽ hứng chịu động đất ở mức thảm họa trong vòng 30 năm tới. Kịch bản xấu nhất có 230.000 người chết - hơn 10 lần số thương vong của thảm họa động đất và sóng thần vào tháng 3/2011 ở vùng Đông Bắc nước này.
Theo Trọng Thuấn/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)