Thông tin bất ngờ liên quan chòm sao Pegasus "ngựa có cánh"

Google News

(Kiến Thức) - Chòm sao Pegasus là một chòm sao nổi bật trên bầu trời Bán Cầu Bắc, được đặt tên theo một con ngựa có cánh trong thần thoại Hy Lạp, nổi tiếng chứa các hệ thống hành tinh ngoại lai đầu tiên quay xung quanh một ngôi sao bình thường.

Chòm sao Pegasus là 1 trong 48 chòm sao được liệt kê bởi nhà thiên văn học Ptolemy sống vào thế kỷ thứ hai. Ngày nay, Pegasus là 1 trong 88 chòm sao được chính thức công nhận bởi Liên minh Thiên văn Quốc tế (IAU).

Thong tin bat ngo lien quan chom sao Pegasus
 Nguồn ảnh: Phys.

Ở Bắc bán cầu, chòm sao này xuất hiện vào gần cuối mùa hè kéo dài qua mùa thu. Nếu bạn ở vùng xích đạo thì có thể tìm thấy chòm sao Pegasus vào cuối mùa đông đến mùa xuân.

Chòm sao này nổi tiếng chứa các hệ thống hành tinh ngoại lai đầu tiên quay xung quanh một ngôi sao bình thường, cũng như còn có một thiên hà được gọi là M15.

Hình vuông thú vị trong chòm sao này được tạo thành từ bốn ngôi sao có độ sáng gần bằng nhau, khi nhìn từ Trái Đất. Bốn ngôi sao này được đặt tên là Scheat, Alpheratz, Markab và Algenib.

Mời quý vị xem video: Thiên hà lớn nhất trong vũ trụ: IC 1101

Ngôi sao sáng nhất trong chòm sao là Epsilon Pegasi, theo Jim Kaler , một nhà thiên văn học tại Đại học Illinois.

Một ngôi sao khác trong chòm sao này là  51 Pegasi  b. Đó là ngôi sao được biết đến có một hành tinh quay xung quanh nó, cách Trái đất khoảng 50 năm ánh sáng và được phân loại là "sao Mộc nóng" - một hành tinh có kích thước sao Mộc.

Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)