Thiên nga sông Tam Bạc đi cấp cứu: Yêu thương mù quáng!

Google News

Hàng nghìn người đi dạo trên phố đị bộ dọc sông Tam Bạc tự ý cho thiên nga ăn đủ mọi thứ lại vô tình làm hại đến chúng.

Để cải thiện không gian sống, UBND TP. Hải Phòng đã chỉnh trang lại bên bờ sông Tam Bạc, Q. Hồng Bàng thành tuyến phố đi bộ, đồng thời đầu tư khoảng 2 tỷ đồng để thả 40 con thiên nga tạo điểm nhấn
Ngắm nhìn những con thiên nga bơi lội, nhiều người dân không khỏi thích thú, tò mò. Tuy nhiên, hàng nghìn lượt người bất chấp những thông báo, nhắc nhở vẫn vô tư ném đủ loại thức ăn xuống cho thiên nga khiến chúng hết bị bội thực, say nắng đến dính lưỡi câu.
Trao đổi với Đất Việt, nhiều chủ trang trại nuôi thiên nga đều cho rằng, việc người dân vứt thức ăn xuống sông Tam Bạc cho thiên nga xuất phát từ tình yêu với loài chim nước này.
Thien nga song Tam Bac di cap cuu: Yeu thuong mu quang!
Người dân cố tình cho thiên nga ăn bánh mì trên sông Tam Bạc mặc dù có người đưa ra lời cảnh báo.
"Thiên nga là biểu tượng cho tình yêu và lòng chung thủy bởi tập tính ghép đôi suốt đời. Khi hai con thiên nga được ghép đôi với nhau, hình ảnh chạm đầu của chúng giống hình trái tim. Cũng vì thế mà nhiều bạn trẻ tỏ ra thích thú, coi đó là biểu tượng của tình yêu" - ông Nguyễn Đăng Việt, chủ một trang trại thiên nga ở huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội cho biết.
Thiên nga thường được nuôi dưỡng ở những nước ôn đới nhưng nhiều năm trở lại đây chúng được đưa về ở Việt Nam và thuần hóa với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của vùng nhiệt đới gió mùa.
"Thiên nga là loài chim nước, cùng với vịt và ngỗng đã được nuôi lâu đời ở Việt Nam. Để nuôi được thiên nga không hề khó nhưng cũng cần thận trọng trong cách chăm sóc, đặc biệt là nguồn nước và thức ăn" - ông Việt cho biết.
Theo ông Việt, thiên nga cũng là loài háu ăn nhưng không phải thức ăn nào cũng tốt cho chúng. Để thiên nga khỏe mạnh thì thức ăn tốt nhất là các loại rau, cỏ, bèo, cám chuyên dụng cho gia cầm. Khi người dân đi bộ trên sông Tam Bạc cho thiên nga ăn cả bánh mì, bò bía, bỏng ngô..., thiên nga vẫn ăn nhiều khiến người dân thích thú. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến hệ tiêu hóa của loài này bị ảnh hưởng, dễ dẫn đến đầy bụng, ngộ độc làm sức khỏe yếu đi.
Giữa tháng 5/2019, một con thiên nga trắng trên sông Tam Bạc gục xuống giữa dòng nước phải đưa lên TP. Hà Nội điều trị nhiều ngày liền cũng được các chuyên gia xác định là do ăn nhiều rác mà người dân vứt xuống dẫn tới dạ dày căng cứng, sức đề kháng kém, khi thời tiết nắng nóng đột ngột con thiên nga này không đủ khả năng chống chịu nên bị sốc nhiệt.
Sau cơn mưa thức ăn của đàn thiên nga trên sông Tam Bạc mà người dân vứt xuống, ngày 23/5/2019, một con thiên nga khác trong đàn lại bị thương vì dính lưỡi câu của các cần thủ.
Ông Trần Văn Đức - chủ một trang trại thiên nga khác trên địa bàn TP. Hà Nội chia sẻ, thiên nga là loài thân thiện với con người nên được yêu quý nhưng cũng vì bản tính này cùng với sự yêu thương mù quáng của con người khiến thiên nga thường xuyên gặp nguy hiểm.
"Thiên nga là loài được ưa chuộng bởi nó tượng trưng cho tình yêu vĩnh cửu nhưng nhiều người lại quá mù quáng, cộng với sự hiếu kỳ, tâm lý làm theo đám đông nên không biết là mình đang làm hại chúng" - ông Đức nói khi được hỏi về hàng nghìn lượt người vứt thức ăn vô tội vạ xuống cho thiên nga trên sông Tam Bạc.
Theo Ngọc Long/Báo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)