Thắp 3 nén hương có ý nghĩa gì?

Google News

(Kiến Thức) - Theo quy ước chung trong văn hóa của người Việt, cõi âm số chẵn, cõi dương số lẻ nên thắp 3 nén hương nghĩa là đang thắp cho ... người sống.

Hỏi: Tại sao trong các ngày giỗ, lễ Tết, các gia đình lại thắp 3 nén hương trên bàn thờ? - Trương Thuần Hưng (Gia Lâm, Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
GS.TSKH Trần Ngọc Thêm, Giám đốc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và ứng dụng, Đại học KHXH&NV, Đại học Quốc gia TPHCM: Thắp hương và thắp đèn, nến là hành động để kết nối, tạo ra mối liên hệ giữa người sống với người chết. 
Theo quy ước chung trong văn hóa của người Việt, cõi dương là số lẻ, cõi âm là số chẵn. Khi viếng linh cữu người chết và trong thời gian để tang, người ta thường thắp 2 nén hương. Sau đó, người chết được coi là đã siêu thoát, linh hồn đã trở nên vĩnh cửu, bất diệt thì đó lại không phải là cái chết nữa mà chính là sự sống. Khi đó thì lại phải thắp hương bằng số lẻ. 
Thực tế, 3 hay 1 nén hương là đều giống nhau, không khác nhau về ý nghĩa. Vì thế, chỉ cần thắp 1 nén hương là đủ.
PV (ghi)

Bình luận(1)

Minh Hiền

Dức Huế

Tôi không đồng ý với Ông Giáo sư Tiến sỹ về cách lý giải. Việc thắp 3 nén hương là 1 cách "quy ước" coi như "đầy đủ" việc hướng tâm.Người ta có 2 cách lý giải dựa trên 2 câu thành ngữ và quan điểm mà mọi người đều thấy: "Thiên - Địa - Nhân" và "Tam nhân thành chứng".Khi bạn thắp 1 nén thì coi như có sự chỉ định, 2 nén là có ý tượng trưng và 3 nén là đã đầy đủ. Thường không có việc thắp 1 nén hương, chỉ do sự tượng trưng dựa trên sự lươc bớt mà ra.Chuẩn bị lễ cúng nhưng đang đợi thời gian hay vật phẩm hoặc con người, ta thắp 1 nén để tượng trưng sự ấm cúng cho ly hương khỏi "lạnh". Thắp 2 nén là thay cho 2 lạy khi cúng người đã mất nhưng còn trên đất chưa chôn."Lạy sống thì 2 lạy". Số 1 là cá nhân chỉ định, 2 là có thêm "đối tác" và số 3 là "số nhiều", coi như đầy đủ. Chỉ có lúc này mới xuất hiện thắp hương 1 nén, ngàu trước và trong các câu cửa miệng đều là 3 nén hương. Tôi không đồng ý với GS TS là thắp cho người sống và không có 1 luận cứ nào liên quan đến thắp hương cho người sống. 3 nén tỏ lòng thành cho tất cả hương linh, 5 cho "di dịch" từ ngủ hành, 7 cho "định vị" từ thất tinh, 9 với người Việt là của Vua Chúa.Và còn rất nhiều con số như 18, 21, 108, 118 ... Môi con số cho 1 việc riêng của thắp hương. Đó là hiểu biết của riêng tôi, xin trình bày để cùng thảo luận. Xin lỗi ông GS TS