Tê giác trắng quý hiếm lần đầu ra đời bằng thụ tinh nhân tạo

Google News

Con tê giác trắng vừa chào đời bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo tại Mỹ, mang đến hy vọng bảo tồn loài động vật đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Con tê giác vụng về với vẻ mặt mơ màng ở vườn thú San Diego chắc chắn sẽ làm hài lòng những người yêu động vật trên khắp thế giới.
Đối với các nhà bảo tồn, sự ra đời của tê giác con còn có ý nghĩa khác: đánh dấu bước quan trọng trong việc cứu các quần thể tê giác hoang dã trước bờ vực tuyệt chủng.
Tê giác trắng phương nam mới sinh là con đầu tiên ở Bắc Mỹ và thứ ba trên thế giới, được sinh ra bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo, theo Guardian.
Mẹ của nó, con tê giác cái có tên Victoria, đã mang thai trong 493 ngày và chuyển dạ khoảng 30 phút hôm 28/7, theo tuyên bố của sở thú.
Te giac trang quy hiem lan dau ra doi bang thu tinh nhan tao
Tê giác con ra đời bằng thụ tinh nhân tạo tại Mỹ. Ảnh: AP. 
"Victoria là một con tê giác mẹ tuyệt vời. Nó và con non đang biểu hiện rất tốt. Ngay sau khi Victoria lấy nhau thai ra khỏi người con non, con non liền cử động và đứng lên rất nhanh, dù tất nhiên là có chút lảo đảo", bà Barbara Durrant từ tổ chức San Diego Zoo Global, tổ chức phi lợi nhuận điều hành vườn thú, cho biết.
Khi được hai ngày tuổi, tê giác con đã tự đứng vững. Và mặc dù vẫn ở gần mẹ, dường như con non ngày càng tò mò về môi trường xung quanh. Vườn thú vẫn chưa công bố tên của tê giác con.
"Chú tê giác con rất dễ thương, nhưng nó có ý nghĩa lớn hơn nhiều", bà Durrant cho biết. Sự ra đời của con tê giác phương nam mới là một phần trong kế hoạch cứu tê giác trắng phương bắc - phân loài họ hàng có số lượng cá thể chỉ còn hai con hiện nay.
Bà Durrant và các đồng nghiệp tại sở thú San Diego hy vọng rằng cuối cùng, 6 con tê giác trắng phương nam được chăm sóc tại đây, bao gồm Victoria, sẽ đóng vai trò thay thế cho phôi tê giác trắng phương bắc, giúp hồi sinh quần thể loài động vật đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.
Theo Hương Ly/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)