Tàu Kepler NASA chỉ còn “sống” được vài tháng

Google News

(Kiến Thức) - Một cảnh báo từ NASA cho thấy tàu vũ trụ Kepler đang trong tình trạng sắp hết nhiên liệu và có thể hoạt động còn được vài tháng. Con tàu này được xem là con tàu vĩ đại nhất trong lịch sử hàng không hiện đại.

Tàu vũ trụ Kepler từng phát hiện 2.245 hành tinh ngoại lai, và 2.342 hành tinh khác chưa được xác nhận, con tàu này hiện đang hết nhiên liệu và chỉ còn vài tháng nữa trước khi tự hủy. 

Charlie Sobeck, một kỹ sư hệ thống của tàu này cho hay, "ước tính hiện tại của chúng tôi thì tàu Kepler sẽ hoạt động chỉ còn trong vài tháng - nhưng chúng tôi đã rất ngạc nhiên về hiệu suất làm việc của nó từ xưa tới giờ. Từ đây cho tới khi con tàu ngừng hoạt động, chúng tôi vẫn tiếp tục công tác nghiên cứu”.

Nguồn ảnh: Phys. 

Kepler hiện đang quay quanh quỹ đạo của Trái đất ở khoảng cách 94 triệu dặm, các chuyên gia sẽ đẩy mạnh hoạt động thăm dò cũng như là lấy dữ liệu liên tục từ con tàu này về Trái đất. Bởi khi hết nhiên liệu, các thiết bị đẩy truyền dữ liệu thông tin rất khó mà hoạt động ổn được.

Xem thêm video: Hacker xâm nhập NASA khẳng định: Mỹ có tàu chiến không gian- Nguồn video: News TV.

Do không được trang bị đồng hồ đo nhiên liệu, nên rất khó để tìm kiếm những dấu hiệu báo trước về cái chết sắp xảy ra của nó, vậy nên, các chuyên gia sẽ trực tiếp theo dõi sự giảm áp suất trong bình nhiên liệu, hoặc sự hoạt động kém của các bộ phận đẩy.

Tàu Kepler của NASA sẽ sớm biến mất, nhưng các nhà thiên văn học sẽ nghiên cứu dữ liệu của nó trong nhiều năm tới sau đó. 

Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)