Sửng sốt vũ trụ trẻ hơn 2 tỷ năm so với quan điểm cũ

Google News

(Kiến Thức) - Các tính toán mới cho thấy vũ trụ có thể trẻ hơn vài tỷ năm so với ước tính của các nhà khoa học hiện nay, thậm chí nó còn trẻ hơn so với đề xuất từ hai luận điểm được công bố trong năm nay.

Sự thay đổi lớn trong ước tính của các nhà khoa học về độ tuổi vũ trụ có thể phản ánh các cách tiếp cận khác nhau.

"Chúng tôi có sự không chắc chắn lớn về cách các ngôi sao đang di chuyển trong thiên hà", ông Inh Jee, thuộc Viện Max Plank ở Đức, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Các nhà khoa học ước tính tuổi của vũ trụ bằng cách sử dụng chuyển động của các ngôi sao để đo tốc độ mở rộng của nó. Nếu vũ trụ đang giãn nở nhanh hơn, điều đó có nghĩa là nó đã đạt đến kích thước hiện tại nhanh hơn, và do đó nó phải tương đối trẻ hơn.

Sung sot vu tru tre hon 2 ty nam so voi quan diem cu
Nguồn ảnh: NASA. 

Tốc độ mở rộng, được gọi là hằng số Hubble, là một trong những con số quan trọng nhất trong vũ trụ học. Một hằng số Hubble lớn hơn đồng nghĩa phản ánh một vũ trụ di chuyển nhanh hơn và trẻ hơn.

Tuổi được chấp nhận chung của vũ trụ là 13,7 tỷ năm, dựa trên Hằng số Hubble là 70.

Nhóm của Jee đã đưa ra Hằng số Hubble là 82,4, sẽ đưa tuổi của vũ trụ vào khoảng 11,4 tỷ năm.

Jee đã sử dụng một khái niệm gọi là thấu kính thời gian, sử dụng độ sáng thay đổi của các vật thể ở xa trong vũ trụ để thu thập thông tin cho các tính toán của chính họ.

Nhưng cách tiếp cận của Jee chỉ là một trong số ít những phương pháp mới dẫn đến những con số khác nhau trong những năm gần đây, mở lại một cuộc tranh luận thiên văn sôi nổi về độ tuổi chính xác của vũ trụ.

Vào năm 2013, một nhóm các nhà khoa học châu Âu đã xem xét bức xạ còn sót lại từ Vụ nổ Big Bang và tuyên bố tốc độ mở rộng chậm hơn 67, trong khi đầu năm nay, nhà vật lý thiên văn đoạt giải Nobel Adam Riess của Viện Khoa học Kính viễn vọng Không gian đã sử dụng kính viễn vọng của NASA và đưa ra con số 74. Và một đội khác vào đầu năm nay đã đưa ra con số 73.3. 

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực. 


Huỳnh Dũng (theo Space)

>> xem thêm

Bình luận(0)