Sửng sốt tìm thấy dấu vết kim loại trên hành tinh ngoại lai

Google News

(Kiến Thức) - Theo một nghiên cứu mới, một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế đã xác định dấu vết của kim loại và nước ở một trong những hành tinh ngoại lại dày đặc nhất từng được tìm thấy.

Một hành tinh ngoại lai được gọi là WASP-127B, lớn hơn khoảng 1,4 lần so với sao Mộc với nhiệt độ bề mặt của 2.060 độ F (1.127 độ C).
WASP-127b, được phát hiện nằm cách Trái đất khoảng 332 năm ánh sáng. Nó được xem như một “Sao Mộc nóng”, mất hơn bốn ngày tựa như trên Trái Đất để quay quanh ngôi sao chủ của nó.
Nguồn ảnh: Phys. 
Sử dụng công cụ OSIRIS trên Kính viễn vọng quần đảo Canary (GTC), các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một nồng độ cao các kim loại kiềm trong khí quyển của WASP-127b, bao gồm natri, kali và lithium. Sự hiện diện của các kim loại này cho thấy rằng hành tinh có bầu khí quyển hết sức đặc biệt.
"Đặc điểm riêng của hành tinh này cho phép chúng tôi thực hiện một nghiên cứu chi tiết về thành phần khí quyển phong phú của nó", tác giả chính Guo Chen, một nhà nghiên cứu tiến sĩ tại Instituto de Astrofísica de Canarias (IAC), cho biết trong một tuyên bố.
"Sự hiện diện của [lithium] rất có giá trị để hiểu lịch sử tiến hóa của hệ thống hành tinh này, và có thể làm sáng tỏ các cơ chế hình thành hành tinh."

Mời quý vị xem video:  10 hành tinh bí ẩn và kỳ lạ nhất

Riêng với ngôi sao chủ của hành tinh, WASP-127, cũng được cho là có rất nhiều lithium. Điều này cho thấy hệ thống này được hình thành từ một đám mây vật liệu, được làm giàu bởi một siêu tân tinh kim loại đặc thù nào đó.
Ngoài các dấu vết của kim loại trong khí quyển, các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy các dấu hiệu có thể là của nước. Tuy nhiên, các quan sát tiếp theo là cần thiết để xác nhận bản chất chi tiết hơn của hành tinh này.
Huỳnh Dũng (theo Sapce)

>> xem thêm

Bình luận(0)