Sửng sốt phát hiện loại siêu tân tinh Ia cực hiếm

(Kiến Thức) - Các nhà thiên văn sử dụng kính viễn vọng Magellan tại Đài thiên văn Las Campanas, Chile phát hiện tín hiệu mờ nhạt phát ra từ khí hydro trong tàn dư của siêu tân tinh loại Ia ASASSN-18tb.

Siêu tân tinh loại Ia đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp các nhà thiên văn học hiểu về vũ trụ.

Những vụ nổ từ siêu tân tinh giúp chúng ta có cái nhìn rõ hơn về cách các thiên hà tạo ra các ngôi sao và hệ sao trong tương lai.

Sung sot phat hien loai sieu tan tinh Ia cuc hiem

Mặc dù hydro là nguyên tố phong phú nhất trong vũ trụ, nhưng nó gần như chưa từng được phát hiện thấy có trong vụ nổ siêu tân tinh loại Ia.

Siêu tân tinh loại Ia bắt nguồn từ vụ nổ nhiệt hạch của sao lùn trắng. Nhưng chính xác những gì kích hoạt sự bùng nổ của sao lùn trắng là một bí ẩn thú vị chưa thể giải đáp được.

Một giả thuyết phổ biến là sao lùn trắng thu vật chất từ ngôi sao đồng hành của nó, cuối cùng có thể gây ra vụ nổ, nhưng liệu đây có phải là lý thuyết chính xác không thì vẫn chưa ai chứng minh được và từng gây ra các cuộc tranh luận sôi nổi trong nhiều thập kỷ qua.

Lượng hydro sở hữu bởi ASASSN-18tb ít hơn đáng kể so với lượng mà các siêu tân tinh loại Ia khác sở hữu. Nó chỉ bằng khoảng 1% khối lượng Mặt trời của chúng ta.

Mời quý vị xem video: Đâu mới thực sự là ngôi sao lớn nhất vũ trụ? - Thư Viện Thiên Văn