Sửng sốt phát hiện cá trâu 112 tuổi, sinh từ trước thế chiến I

Google News

Các chuyên gia sử dụng đồng thời cả phương pháp đếm vòng sỏi tai lẫn đồng vị carbon trong sụn otolith và xác định số tuổi của con cá trâu là 112 năm.

Một con cá trâu miệng lớn nặng 10 kg, được bắt gần Pelican Rapids, Minnesota vừa được xác định là sinh ra từ năm 1907, trước cả khi thế chiến I (1914 - 1918) nổ ra ở châu Âu.
Ban đầu, các chuyên gia tách lấy những lát mỏng của sỏi tai (bộ phận nhỏ giúp cá giữ thăng bằng khi bơi, dùng kính hiển vi để đếm vòng tuổi trên mỗi lát sỏi tai.
Để xác nhận lại số tuổi của cá được đo bằng phương pháp đếm vòng tuổi trên sỏi tai, nhóm nghiên cứu lại tiến hành định tuổi bằng phương pháp bom carbon phóng xạ. Kết quả mới trùng khớp với kết quả khi đếm vòng tuổi.
Sung sot phat hien ca trau 112 tuoi, sinh tu truoc the chien I
Phát hiện cá trâu 112 tuổi, sinh ra từ trước thời điểm thế chiến I bùng nổ. Ảnh: NatGeo 
Tuổi của con cá trâu này đã đánh đổ kỷ lục về tuổi thọ của một loài cá khác trước đó (26 tuổi) và cũng giúp cá trâu miệng lớn trở thành loài cá nước ngọt sống lâu nhất thế giới.
Cá trâu là loài cá bản địa của Bắc Mỹ, có thể đạt tới khối lượng gần 36 kg với dài hơn 1,2 m. Nhiều người gọi cá trâu miệng lớn là "cá rác" vì chúng thường không dùng để ăn và bị nhầm lẫn với cá chép, sinh vật ngoại lai xâm lấn ở Mỹ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhận định, chúng đóng vai trò quan trọng với hệ sinh thái bản địa.
Cá trâu miệng lớn đang trở thành mục tiêu ngày càng phổ biến của những người săn cá bằng cung tên. Tại hầu hết các bang mà loài vật này sinh sống, không có quy định hạn chế số lượng săn bắt chúng vì mục đích thể thao hay thương mại.
Theo Vũ Đậu/Đời sống pháp luật

>> xem thêm

Bình luận(0)