Sửng sốt phát hiện bọt khí có gas trên Mặt trăng Titan

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học kinh ngạc khi phát hiện hồ nước trên Mặt trăng Titan của sao Thổ chả khác gì một chai nước giải khát có gas.

Mặt trăng Titan trên sao Thổ là nơi duy nhất trong hệ thống năng lượng Mặt trời (trừ Trái Đất) có chứa các hồ chất lỏng mênh mông trên bề mặt. Và lần khám phá mới đây cho thấy, nước trong các hồ này đều chứa nhiều bọt khí có gas kỳ lạ.
Các nhà khoa học nhận định rằng, nguyên nhân xuất hiện các bọt khí có gas là do tác động của bốn chất sau, là hydrocarbon lỏng, etan, metan và khí Nitơ.
Để giải thích được hiện tượng bọt khí có gas kỳ lạ trên Mặt trăng Titan của sao Thổ này, nhà nghiên cứu Michael Malaska thuộc Phòng thí nghiệm của NASA ở Pasadena, California cùng các đồng nghiệp đã tiến hành một cuộc thí nghiệm.
Tại phòng thí nghiệm, các chất như hydrocarbon lỏng, etan và metan được cho phản ứng với khí Nitơ ở nhiệt độ -180 độ C (nhiệt độ chuẩn của hồ Mặt trăng Titan trên sao Thổ).
Kết quả thí nghiệm cho thấy lượng nitơ hòa tan trong hydrocacbon được giải phóng đáng kể (cụ thể là 2,5 lần khối lượng khí Nitơ) khi để tăng toàn bộ hỗn hợp lên 1 độ C.
Như vậy, ánh sáng Mặt trời chiếu qua hồ sẽ góp phần giải phóng ra một lượng lớn khí Nitơ trong hồ nước lỏng.
Sung sot phat hien bot khi co gas tren Mat trang Titan
Nguồn ảnh: NASA/JPL/University of Arizona/University of Idaho. 
Lượng khí Nitơ đó hòa tan có mức độ khác nhau phụ thuộc vào khả năng pha trộn chính xác của các hydrocacbon.
Và nếu khí Nitơ hòa tan kết hợp với khí mêtan phản ứng với chất etan trong hồ sẽ tiếp tục giải phóng 15 lần khối lượng khí Nitơ trong hồ vào tạo ra các bọt khí có gas sủi mãnh liệt.
Nghiên cứu này vừa được trình bày tại Hội nghị âm lịch Planetary Science (LPSC) tại Woodlands, Texas.
Việc xuất hiện bọt khí có gas này cũng là một trong những nguyên nhân tác động khiến hòn đảo ma thuật của Mặt trăng Titan trên sao Thổ liên tục thay đổi từ kết cấu, khả năng di chuyển, hình thù, ngoài yếu tố chính như sóng biển, mực nước biển, thủy triều, và các nền địa chất dưới biển hydrocarbon.
Xem thêm video: Vệt màu đỏ máu bí ẩn trên Mặt trăng sao Thổ (nguồn video: NeoNews).
 
 
Huỳnh Dũng (Theo Newscientist)

Bình luận(0)