Sửng sốt ngoại hành tinh với quỹ đạo 1 giờ

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại hành tinh này có bán kính bằng khoảng 1,3 bán kính Trái đất, đủ để lưu trữ bầu khí quyển, nhưng chu kỳ quỹ đạo ngắn của nó cho thấy nó nằm rất gần ngôi sao chủ - chỉ khoảng bảy bán kính sao.

Vệ tinh Khảo sát Exoplanet (TESS) đã được phóng vào ngày 18/ 4 năm ngoái với mục tiêu chính là khám phá các hành tinh quá cảnh nhỏ hơn Sao Hải Vương.

Trước TESS, có khoảng 385 ngoại hành tinh được biết đến với khối lượng nhỏ hơn Sao Hải Vương, với chu kỳ quỹ đạo dao động từ dưới nửa ngày đến khoảng hai năm Trái đất.

Sung sot ngoai hanh tinh voi quy dao 1 gio
Nguồn ảnh: phys. 

Các nhà thiên văn học của CfA Dave Latham, Samuel Quinn, Dave Charbonneau, Jonathan Irwin, Kristo Ment, Jennifer Winters, Martin Paegert, Dimitar Sasselov và Willie Torres và một nhóm cộng tác viên tại vệ tinh TESS đã báo cáo rằng TESS đã tìm thấy một "Trái đất nóng", chỉ cách khoảng năm mươi năm ánh sáng và quay quanh ngôi sao lùn chủ của nó chỉ trong một giờ.

Hành tinh này có bán kính bằng khoảng 1,3 bán kính Trái đất, đủ để lưu trữ bầu khí quyển, nhưng chu kỳ quỹ đạo ngắn của nó cho thấy nó nằm rất gần ngôi sao chủ - chỉ khoảng bảy bán kính sao.

Nhiệt độ bề mặt 526 độ C cực kỳ nóng.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực

Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)