Sửng sốt cảnh Tinh vân Đầm phá lấp lánh trong không gian

Google News

(Kiến Thức) - Một biển sao lấp lánh rải khắp Tinh vân Đầm phá khổng lồ bất ngờ được chụp lại. Chiếu sáng ở cường độ 5, tinh vân này chỉ đủ sáng để mắt người có thể phân biệt trên bầu trời đêm.

Tinh vân Đầm phá, hay còn được gọi là M8, là một tổ hợp tuyệt vời của khí nóng và đám mây mù tối, nằm cách 5.000 năm ánh sáng tính từ Trái đất trong chòm sao Nhân Mã.

Chiếu sáng ở cường độ 5, tinh vân này chỉ đủ sáng để mắt người có thể phân biệt trên bầu trời đêm.

Sung sot canh Tinh van Dam pha lap lanh trong khong gian
 Nguồn ảnh: Phys.

Bên trong vườn ươm sao này, các quá trình hình thành sao tràn đầy năng lượng tạo ra một sự hỗn loạn lớn, cùng sự kết hợp màu sắc tuyệt đẹp. Khí phát sáng màu đỏ là kết quả phát sáng của sao năng lượng cao hydro.

Các vùng bụi tối bên trong tinh vân được tạo ra trong bầu khí quyển của những ngôi sao khổng lồ mát mẻ và trong các mảnh vỡ từ vụ nổ siêu tân tinh. Các hạt nhỏ đang ngưng tụ các đám mây sao là dấu hiệu cho thấy sự hình thành sao trong tinh vân vẫn đang diễn ra.

Ở làn tối bên trái tinh vân là cụm sao sáng tên là NGC 6523, có chiều dài khoảng 110 năm ánh sáng trong không gian.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực

Để chụp được hình ảnh của Tinh vân đầm phá này, Miguel Claro đã sử dụng kính viễn vọng khúc xạ Takahashi FSQ-106ED cùng máy ảnh DSLR D810a với thời gian phơi sáng là 180 giây, được chụp từ Đài thiên văn Cumeada, trụ sở tại Khu bảo tồn Dark Sky Alqueva, ở Reguengos de Monsaraz, Bồ Đào Nha.

Được biết, Miguel Claro là nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, tác giả và nhà truyền thông khoa học hoạt động tại trụ sở tại Lisbon, Bồ Đào Nha, người chuyên chụp những hình ảnh ngoạn mục của bầu trời đêm.

Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)