Sửng sốt cá dầu hồi sinh trở lại ở hồ Hoàn Kiếm

Google News

Những tháng gần đây, đàn cá dầu đã xuất hiện trở lại sau nhiều năm vắng bóng  góp phần làm sạch các loại tảo trong hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội).   

Cá dầu là loài cá bản địa, có vảy trắng, chỉ xuất hiện ở những vùng nước sạch. Do những năm qua, ao hồ Hà Nội bị ô nhiễm nên loài cá dầu gần như biến mất, ở hồ Hoàn Kiếm cũng không còn.Tuy nhiên những tháng gần đây, đàn cá dầu với hàng ngàn con bất ngờ xuất hiện trở lại, thường bơi sát các bờ kè ăn rêu, tảo ở hồ Hoàn Kiếm.
Sung sot ca dau hoi sinh tro lai o ho Hoan Kiem
Cá dầu hồi sinh trở lại ở hồ Hoàn Kiếm. 
Ông Nhất (75 tuổi) nhà ở gần hồ nói: “Thời gian gần đây đi bộ quanh hồ tôi mới thấy lại loại cá dầu này. Chúng tụ thành từng đàn rất lớn bơi gần bờ để ăn rêu khiến nhiều người đi qua phải chú ý. Những năm trước nước hồ bị ô nhiễm nên hiện tượng cá chết nhiều. Mấy năm trở lại đây hồ được nạo vét thường xuyên vì vậy nước hồ sạch hơn nên có thể loài cá này mới sinh trưởng trở lại”.

Mời quý vị xem video: Cận cảnh loài cá đắt đỏ nhất thế giới

Một công nhân Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết: “Cá dầu xuất hiện trở lại khi hệ sinh thái trong hồ Hoàn Kiếm hồi phục và rất cân bằng. Qua theo dõi đàn cá dầu những tháng gần đây chúng tôi nhận thấy nước hồ Hoàn Kiếm sạch nên đàn cá dầu phát triển rất tốt. Đây là một trong những loài cá làm sạch nước, vì thức ăn của chúng là các loài tảo”.
Sung sot ca dau hoi sinh tro lai o ho Hoan Kiem-Hinh-2
Đàn cá dầu với hàng ngàn con tập trung gần bờ để ăn tảo, rêu góp phần làm sạch môi trường nước. 
Trong những năm qua người dân phóng sinh rất nhiều loại cá lạ xuống hồ Hoàn Kiếm mỗi dịp lễ tết. Điều này đã làm ảnh hưởng đến sinh thái trong lòng hồ vì các loại cá lạ có thể tiêu diệt các loại cá bản địa. Rất mong người dân không nên phóng sinh cá xuống hồ như hiện nay, vì việc này sẽ làm mất cân bằng sinh thái trong hồ. Ngoài ra, nếu không phù hợp với vùng nước, cá phóng sinh cũng sẽ chết, gây ô nhiễm hồ Hoàn Kiếm,vị công nhân này cho biết thêm.
Theo Hoàng Hà/ Pháp luật xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)