Sững sờ bí mật mới tiết lộ về thiên hà Milky Way

Google News

(Kiến Thức) - Nhóm các nhà thiên văn học thuộc Đại học Adelaide liệt kê hơn 70 nguồn tia gamma năng lượng rất cao, trong đó có 16 tia gamma năng lượng chưa được khám phá trước đó, trong cuộc khảo sát thiên hà Milky Way bằng kính viễn vọng tia gamma.

Tia gamma là dạng năng lượng cao nhất của ánh sáng. Chúng được các nhà thiên văn học và thiên văn vật lý trên toàn thế giới nghiên cứu vì chúng có thể được sử dụng để theo dõi nguồn gốc của các tia vũ trụ, các hạt tích điện khó nắm bắt, một thành phần quan trọng trong sự tiến hóa của vũ trụ.
 Nguồn ảnh: Phys.
Sử dụng kính viễn vọng tia gamma (HESS) Stereoscopic (HESS) ở Namibia, các nhà nghiên cứu đã khảo sát thiên hà Milky Way trong ánh sáng tia gamma trong 15 năm qua.
Các kết quả đã được công bố trên 14 bài báo khoa học trong một ấn bản đặc biệt của tạp chí Thiên văn học và Vật lý thiên văn bao gồm các chi tiết về nguồn tia gamma mới hấp dẫn đặc biệt.
"Nguồn tia gamma đặc biệt này được tìm thấy hướng tới một cụm sao bất thường, chứa đựng một trong những ngôi sao trẻ lớn nhất và tràn đầy năng lượng của Milky Way, một ngôi sao có màu xanh sáng được gọi là LBV1806-20", Phó Giáo sư Gavin Rowell, Đại học Vật lý thiên văn năng lượng cao của Adelaide cho hay.
"Cụm sao này cũng chứa một ngôi sao neutron hiếm, có từ tính phát xạ tia gamma có thể liên kết với biến sao màu xanh sáng.
"Nếu nguồn là biến sao màu xanh phát quang thì đây là lần đầu tiên phát hiện tia gamma đặc thù liên kết với một ngôi sao khổng lồ.

Mời quý vị xem video: Những điều bạn chưa biết về thiên hà

Trước giờ, có nhiều nguồn phát tia gamma khác nhau trong dải năng lượng rất cao này, cho đến nay đã được liên kết với những tàn dư siêu tân tinh (phần còn lại của một ngôi sao nổ), điều này có nghĩa là chúng ta đang có một loại nguồn tia gamma mới, phát hiện  lần đầu tiên thuộc loại kể trên nằm trong thiên hà Milky Way.
Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)