Sự thực sửng sốt Mặt trăng Europa đang phun hơi nước

(Kiến Thức) - Hơi nước của Mặt trăng Europa, mặt trăng vệ tinh sao Mộc Europa khó nắm bắt, bí ẩn và nó thực sự là có thật. Đây là nơi các nhà sinh vật học coi là một trong những vùng tốt nhất của hệ mặt trời để tổ chức sự sống ngoài hành tinh.

Kính viễn vọng Không gian Hubble của NASA phát hiện bằng chứng gián tiếp về những luồng khí mang hơi nước như vậy phát ra từ Mặt trăng Europa, nơi được cho là chứa một đại dương mặn, khổng lồ bên dưới lớp băng của nó.

Và các nhà nghiên cứu hiện phát hiện ra luồng hơi nước như vậy là lần đầu tiên, theo một báo cáo nghiên cứu mới.

"Các nguyên tố hóa học thiết yếu (carbon, hydro, oxy, nitơ, phốt pho và lưu huỳnh) và các nguồn năng lượng đã được tìm thấy trên khắp hệ mặt trời . Nhưng yếu tố quan trọng là nước lỏng hơi khó tìm nếu ra ngoài phạm vi Trái đất", tác giả chính của nghiên cứu Lucas Paganini, một nhà khoa học hành tinh tại Trung tâm bay không gian Goddard của NASA ở Greenbelt, Maryland, và Đại học Mỹ ở Washington, DC, cho biết trong một tuyên bố.

Su thuc sung sot Mat trang Europa dang phun hoi nuoc
Nguồn ảnh: NASA.

"Trong khi các nhà khoa học chưa phát hiện ra nước lỏng trực tiếp, chúng tôi đã tìm thấy thứ tốt nhất tiếp theo: đó là nước ở dạng hơi", Paganini nói thêm.

Paganini và các đồng nghiệp của ông đã sử dụng Đài thiên văn WM Keck ở Hawaii để nghiên cứu Mặt trăng Europa ở quy mô 1.900 dặm (3.100 km), nơi mà các nhà sinh vật học coi là một trong những vùng tốt nhất của hệ mặt trời để tổ chức sự sống ngoài hành tinh.

Các nhà nghiên cứu đã quan sát Europa trong 17 đêm, và cuối cùng họ nhận được tín hiệu mạnh của hơi nước, qua công nghệ bước sóng đặc trưng của ánh sáng hồng ngoại phát ra từ luồng hơi nước.

Họ nghĩ rằng, nguồn nước này là một khối, có thể đến từ đại dương bị chôn vùi hoặc từ một hồ chứa băng tan trong vỏ của Europa.

Các chuyên gia nhận định, luồng hơi nước này là kết quả của quá trình "ngoại sinh", trong đó các phân tử nước dưới bề mặt của Europa dưới tác động từ vành đai bức xạ mạnh của Sao Mộc mà nó thoát ra khỏi bề mặt.