Sự thật về tuổi thọ con người

Nghiên cứu mới dựa trên 400 triệu người lật đổ quan niệm cũ cho rằng sự trường sinh là món quà gia truyền.

Một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Genetics, dẫn đầu bởi Công ty Nghiên cứu phát triển Calico Life Sciences (trực thuộc Alphabet Inc - công ty mẹ của Google) cho thấy tuổi thọ con người phụ thuộc vào di truyền ít hơn người ta nghĩ.
Su that ve tuoi tho con nguoi
Tuổi thọ của một người chỉ có 7% là do di truyền - ảnh minh họa từ Internet
Các nhà khoa học đã thu thập dữ liệu chi tiết của 400 triệu người đã qua đời, thuộc về 54 triệu cây gia phả lớn được ghi nhận từ cuối những năm 1800 – đầu những năm 1900 đến nay.
"Chúng tôi từng nghĩ rằng di truyền chiếm khoảng 15%-30% tuổi thọ" – nhóm tác giả công bố. Đó là những thông tin họ tổng hợp được từ các nghiên cứu trước đó và tiến hành kiểm chứng trong giai đoạn đầu của nghiên cứu. Khi so sánh tuổi thọ của các anh chị em ruột và anh chị em họ đời thứ nhất (anh chị em con cô, con cậu), sự ảnh hưởng của di truyền lên tuổi thọ dường như đúng như vậy – khoảng 20%-30%.
Nhưng sau đó họ phát hiện mối tương quan tuổi thọ kỳ lạ giữa các cặp vợ chồng, những người không hề chia sẻ DNA và nhận ra rằng điều này liên quan đến mô hình giao phối tương đồng.
Bị bản năng điều khiển, con người hướng đến các đối tượng giống mình về nhiều mặt, bao gồm tuổi thọ, theo kiểu "nồi nào úp vung nấy". Do đó, những người trường sinh kết đôi với những người trường sinh nên con số những người trường thọ gia tăng nhanh trong cây gia đình, dẫn đến nhiều con số phản ánh tính di truyền của tuổi tác bị "ảo".
Bên cạnh đó, việc sống cùng nhau trong một môi trường nhỏ hẹp còn khiến mọi người bị ảnh hưởng lẫn nhau về các thói quen sinh hoạt, ăn uống, lối sống; kể cả các yếu tố xã hội như mức sống. Chính điều đó góp phần khiến những người cùng trong cây gia đình dễ có tuổi thọ tương quan, chứ không phải DNA cho bạn tất cả.
Cuối cùng, loại bỏ các yếu tố tác động, các nhà nghiên cứu tính toán ra rằng tuổi thọ của một người chỉ có 7% là do di truyền. Nói cách khác, bạn không nên trông đợi sẽ được ông bà, cha mẹ trao tặng món quà trường sinh.
Theo các nhà khoa học, việc nhận thức rõ mức độ tác động của DNA đến tuổi thọ giúp chúng ta biết nên làm gì để đạt được ước mơ trường sinh: đó là chú ý hơn đến môi trường sống của bạn, việc bạn ăn gì, sinh hoạt thế nào, có hút thuốc hay không, chất lượng sống có đảm bảo hay không…