Sự thật bất ngờ về Mặt trăng Titan của sao Thổ

Google News

(Kiến Thức) - Mặt trăng Titan là mặt trăng lớn nhất của sao Thổ và lớn thứ hai trong Hệ Mặt trời, là mặt trăng duy nhất trong hệ mặt trời có các đám mây và bầu khí quyển dày đặc giống như hành tinh. 

Bầu khí quyển Mặt trăng Titan hoạt động và phức tạp, chủ yếu gồm nitơ (95 phần trăm) và mêtan (5 phần trăm).
Mặt trăng Titan của sao Thổ cũng có một sự hiện diện của các phân tử hữu cơ có chứa carbon và hydro và thường bao gồm oxy và các nguyên tố khác tương tự như những gì được tìm thấy trong bầu khí quyển Trái đất và chứa điều kiện thiết yếu cho sự sống.
 Nguồn ảnh: Phys.
Có một bí ẩn xung quanh không khí của Mặt trăng Titan: Bởi vì mêtan bị phá vỡ bởi ánh sáng mặt trời, các nhà khoa học tin rằng có một nguồn bổ sung nào đó cho lượng metan bị mất. Một nguồn tiềm năng cung cấp mê-tan mới là hoạt động núi lửa, nhưng điều này vẫn chưa được xác nhận.
Không những thế, bầu khí quyển của Titan có thể trốn thoát trong không gian theo cách tương tự như bầu khí quyển của trái đất.

Mời quý vị xem video: Khảo Sát Mặt trăng Titan của Sao thổ

Trước đây, tàu vũ trụ Cassini đã phát hiện ra những cơn gió cực bắc thu hút khí mê-tan và nitơ (có hoạt tính tương tác với ánh sáng) dọc theo từ trường của sao Thổ và ra khỏi bầu khí quyển. Một quá trình tương tự được cho là từng xảy ra trên trái đất với từ trường bao quanh hành tinh của chúng ta.
Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)