"Soi" phòng thí nghiệm bí ẩn của Google mang tên Google X

Google News

Google không chỉ nổi tiếng với cỗ máy tìm kiếm mà còn được biết đến là khởi nguồn của nhiều ý tưởng... điên rồ. Cùng khám phá phòng thí nghiệm bí ẩn của Google mang tên Google X.

Hơn chín năm trước, một nhóm nhỏ tại Google đã nghĩ ra một ý tưởng táo bạo - họ muốn tìm hiểu về khả năng một chiếc xe có thể tự vận hành mà không cần người lái. Trong nội bộ, dự án nghiên cứu này được đặt tên Google X với chữ “X” đóng vai trò là một “ô trống” để điền vào khi dự án chính thức cần một cái tên trong tương lai.
Google X, phòng thí nghiệm đặc biệt của Google. 
Ở thời điểm hiện tại, thử nghiệm táo bạo nói trên đã tách ra trở thành một công ty độc lập- Waymo - trước đây được biết đến như một dự án xe tự hành của Google - hiện được định giá lên tới 250 tỷ USD và được xem là một trong những công ty dẫn đầu thị trường ở mảng này.
Google X cũng được chuyển đổi từ một dự án nhỏ thành một phòng thí nghiệm công nghệ cao cấp. Theo The Atlantic, mục tiêu của Google X là tiếp tục cho phép các nhóm nhỏ nhân sự tạo ra các công ty khác có khả năng thay đổi thế giới và trở thành Google tiếp theo. Dù vậy, bản chất những công ty sinh ra từ Google X thường có mô hình kinh doanh không hề liên quan đến những gì Google đang thực hiện.
“Chúng tôi hứng thú với việc biến những thứ mà người ta vẫn nghĩ là điên rồ thànhnhuwngx sản phẩm khả thi,” người đứng đầu phòng thí nghiệm công nghệ Google X Astro Teller chia sẻ trong một bài đăng blog. Thực tế, đội ngũ Google X phát triển hàng trăm các ý tưởng khác nhau nhưng chỉ một phần nhỏ trong số đó trở thành hiện thực.
Waymo là một trong những dự án của Google X. 
Để Google chấp thuận thực hiện một dự án, có một số tiêu chí cần đạt được - dự án này cần có ảnh hưởng tới ít nhất hàng triệu người, giải pháp về kĩ thuật phải nghe giống như trong truyện viễn tưởng, có tính chất táo bạo và có thể thực hiện được trong khoảng từ 5 đến 10 năm.
Vì Google X không thực sự thực hiện những dự án có độ chắc chắn cao. Không có nhiều thông tin về những dự án Google X đang phát triển được chia sẻ trong khi đó Google cũng từ chối đưa ra bình luận khi được yêu cầu, Business Insider cho biết.
Dù vậy, theo nhiều nguồn tin, cách đây vài năm, Google X có thực hiện một dự án “nông trại thẳng đứng” tuy nhiên không thành công. MIT Technology Review trong khi đó tiết lộ Google X đang thực hiện dự án nhằm cải thiện việc sản xuất thực phẩm bằng trí tuệ nhân tạo. Dự án này cùng sự trợ giúp của những công nghệ khác như robot hay máy bay không người lái được kì vọng sẽ đưa sự phát triển nông nghiệp lên một tầm cao mới.
Phòng thí nghiệm công nghệ của Google cũng thực hiện nghiên cứu về robot cho nhiều lĩnh vuẹc khác và một vài ý tưởng cụ thể đang được thử nghiệm - nhóm robot theo đó đang tìm hiểu về cách robot có thể học thêm thông tin mới từ hành đồng của con người. Nhóm này cũng đang nghiên cứu lĩnh vực tin sinh học.
Loon, dự án phát Internet từ khinh khí cầu. 
Google X không thực hiện các nghiên cứu một cách ngẫu nhiên. Trong khi công ty này vẫn bị chỉ trích khá nhiều vì “đốt tiền,” thực tế mục tiêu của Google là kiếm tiền thông qua các ý tưởng của Google X. Vì lý do này, năm ngoái, Google X đã tách riêng Loon, một dự án được thiết kế để đưa kết nối Internet đến nhiều vùng sâu vùng xa trên thế giới. Kể từ năm 2012, Google X phát triển những trái khinh khó cầu có thể hoạt động được ở một độ cao nhất định và bay tới những địa điểm nhất định.
Một số dự án khác mà Google X cũng đã và đang thực hiện là Wing - giao hàng bằng máy bay không người lái, Malta - giữ năng lượng bằng muốn, Dandelion - sưởi ấm bằng năng lượng địa nhiệt và Makani - đưa máy bay không người lái vào không khí để tạo ra năng lượng.
Bên cạnh đó, Google X cũng tỏ ra quan tâm đến lĩnh vực sức khoẻ với Verily là một phòng thí nghiệm riêng phục vụ cho mục đích này. Business Insider thậm chí cho biết một đội ngũ của Google X còn từng thực hiện một dự án có tên Foghorn với mục tiêu sản xuất xăng giá thấp từ nước biển. Mặc dù vậy, sau vài năm, dự án này bị khai tử khi cơ hội thành công không cao.
Theo Vũ Tuấn Anh/Saostar

>> xem thêm

Bình luận(0)