"Sốc" bức tranh hơn 600 tỷ đồng vứt xó bếp của cụ bà

Google News

Bức tranh thất lạc của họa sĩ Cimabue từ thế kỷ 13 tìm thấy trong gian bếp của một cụ bà Pháp 90 tuổi được bán với giá 613 tỷ đồng.

Trong gian bếp lộn xộn của cụ bà 90 ở thị trấn Compiegne, phía bắc Pháp, một bức tranh trung cổ suýt nữa bị ném vào thùng rác nếu một chuyên gia đấu giá đến để thẩm định đồ nội thất.
Bức tranh có tên "Nhạo Chúa" (Christ Mocked) của danh hoạ nổi tiếng người Ý Cimabue có kích thước 26 cm x 20 cm là một tác phẩm từ thế kỷ 13.
Theo ước tính ban đầu, bức tranh thời kỳ tiền Phục hưng này có thể được định giá lên tới 6 triệu euro (khoảng 6,6 triệu USD).
 
Tuy nhiên, nhà đấu giá Acteon cho biết một người giấu tên ở miền bắc Pháp hôm qua đã mua nó với giá cao gấp 4 lần, ở mức 24 triệu euro (26,6 triệu USD), khiến tác phẩm trở thành bức tranh thời Trung cổ đắt giá nhất.
Bức tranh này hiện được xếp cùng với các tác phẩm của Leonardo da Vinci, Rubens, Rembrandt và Raphael trong số 10 bức tranh thời trung cổ và phục hưng đắt nhất.
Dominique Le Coent, lãnh đạo nhà đấu giá Acteon, cho hay: "Đây là bức tranh duy nhất của Cimabue từng được bán trên thị trường".
Được biết, cụ bà sở hữu bức tranh đã treo nó trong bếp suốt nhiều năm qua vì cụ cho rằng bức tranh chỉ là một biểu tượng tôn giáo lỗi thời không có nhiều giá trị.
Christ Mocked là một phần của một bức tranh lớn hơn khi Cimabue vẽ 8 cảnh về Chúa Jesus có niên đại từ năm 1280,bao gồm cảnh đóng đinh Chúa.
Đại danh hoạ Cimabue, hay còn được gọi là Cenni di Pepo, sinh ra ở thành phố Florence, Italy. Ông hoạt động nghệ thuật vào cuối thế kỷ 13, đầu thế kỷ 14, giai đoạn chuyển tiếp giữa phong cách thời Trung cổ và thời kỳ Phục hưng.
Bằng lối vẽ chi tiết và hiện thực, bậc thầy hội họa được cho là đóng vai trò quan trọng, góp phần mở đường cho giới họa sĩ Ý từ bỏ lối vẽ thời Byzantine và chuyển sang thời Phục Hưng.
Hiện chỉ có 11 tác phẩm vẽ trên gỗ của ông được biết đến, không có tác phẩm nào trong số đó có chữ ký của ông.
Trước đó, tại một tiệm đồ cũ, người phụ nữ may mắn nhất thế giới đã bỏ túi nghìn tỷ khi rinh về bức tranh trừu tượng nổi tiếng của danh họa thiên tài Jackson Pollock.
Teri Horton đã mua một bức tranh tại một cửa hàng đồ cũ tại California những năm 90 chỉ với giá 5 USD (khoảng 120 nghìn VNĐ).
Ban đầu, Teri nghĩ rằng đây có vẻ là một bức tranh ngu ngốc, nhưng lại vẫn muốn mua nó để tặng cho một người bạn đang trải qua nhiều thăng trầm.
Một thời gian sau, cô cùng với giáo viên mỹ thuật của mình có một bữa gặp gỡ tại căn hộ của mình, dự định chơi ném phi tiêu lên bức tranh kia.
Thế nhưng sau khi nhìn thấy bức tranh, vị giáo viên đã cảnh báo cô ấy rằng: "Dường như là em đang sở hữu một bức của danh họa Jackson Pollock đấy!".
Teri hỏi lại: "Jackson Pollock là ai?".
Sau đó vị giáo viên đã giải thích với cô về vị danh họa nổi tiếng này và đã đưa bức tranh cho nhiều chuyên gia nghệ thuật thẩm định.
Điều ngạc nhiên rằng đây chính là tác phẩm để đời của đại danh họa được định giá 50 triệu USD (hơn 1.000 tỷ đồng).
Cái kết không thể hoàn hảo hơn dành cho người phụ nữ "số hưởng" nhất thế giới!
Theo Minh Anh/ Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)