Quan sát mưa sao băng cần lưu ý gì?

Google News

(Kiến Thức) - Để việc quan sát hiệu quả, xin chú ý vài điều sau: Không cần (và không nên dùng) kính thiên văn hay bất cứ dụng cụ nào mà hãy dùng mắt thường...

Hỏi: Tôi được biết, ngay sau trận mưa sao băng xuất hiện vào ngày 22 – 23/4, sẽ có một trận mưa sao băng nữa xuất hiện vào ngay đầu tháng 5, có đúng thế không. Khi quan sát cần chú ý điểm gì? - Nguyễn Minh Đông (Hà Nội).
Quan sat mua sao bang can luu y gi?
Ảnh minh họa. 
Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Hội Thiên văn học Trẻ Việt Nam: Đúng là ngay sau trận mưa sao băng Lyrids đạt cực điểm vào ngày 22 – 23/4, một trận mưa sao băng nữa, mưa sao băng Eta Aquarids sẽ đạt cực điểm vào ngày 5 – 6/5. Đây là trận mưa sao băng cỡ trung bình với mật độ lúc cực điểm khoảng hơn 30 sao băng/giờ. Thời điểm lý tưởng nhất là sau nửa đêm ngày 5, rạng sáng ngày 6/5. 
Để việc quan sát hiệu quả, xin chú ý vài điều sau: Không cần (và không nên dùng) kính thiên văn hay bất cứ dụng cụ nào, hãy dùng mắt thường để quan sát; hãy đứng khoảng 5 phút ngoài trời cho mắt quen dần với bóng tối. Khi đó, nếu bạn không nhìn thấy các sao trên trời, có nghĩa là mây và khí quyển ô nhiễm đã cản tầm nhìn của bạn, điều này đồng nghĩa bạn sẽ không thấy được sao băng.
PV (ghi)

>> xem thêm

Bình luận(0)