Phát hiện “Trái đất thứ 2” chứa đầy kim cương

Google News

Mới đây, các nhà khoa học đã vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện ra “Trái đất thứ 2” chứa đầy kim cương.

Mới đây, các nhà khoa học đã vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện ra “Trái đất thứ 2” chứa đầy kim cương. Đây là hành tinh mới có bầu khí quyển khá giống với địa cầu chúng ta. Bên cạnh đó, nó còn chứa trữ lượng carbon cực kì lớn.
 
Theo tờ Time dẫn lời đại diện nhóm nghiên cứu gồm các nhà khoa học thuộc Đại học Cambridge, Anh cho biết, hành tinh vừa được phát hiện có tên gọi là 55 Cancri e. Hành tinh này có khoảng cách khá gần, chỉ cách chúng ta khoảng 40 năm ánh sáng và nằm trong chòm sao Cự giải.
 
 Hình ảnh của hành tinh được bao phủ đầy kim cương
 
“Chúng tôi gọi nó là "Siêu Trái đất" bởi nó có nhiều đặc điểm giống với địa cầu dù kích thước lớn hơn. Nó là một hành tinh đất đá (giống Trái đất), có bầu khí quyển giống hệt và đặc biệt, nó cũng quay quanh một ngôi sao tỏa nhiệt như Mặt trời, dù năng lượng yếu hơn”, Angelos Tsiaras – một nghiên cứu sinh sau tiến sĩ, người đứng đầu nhóm nghiên cứu hành tinh thuộc khoa Vật lý Thiên văn, Đại học Cambridge – cho biết.
 
Nhóm đã tiến hành theo dõi và phát hiện ra 55 Cancri e nhờ vào kính viễn vọng không gian Spitzer hiện đang sở hữu bởi Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA). Với kích thước gấp đôi Trái đất, bề mặt của nó luôn ở trạng thái cực nóng, lên tới 2000 độ C, trong khi bầu khí quyển chứa nhiều hydro và heli. Ngoài ra, do quỹ đạo quá gần sao chủ nên mỗi năm trên đó chỉ 16 giờ.
 
 Những hệ mặt trời có nhiều carbon có thể sinh ra những hành tinh toàn bằng kim cương
 
“Với các điều kiện hết sức khắc nghiệt, 55 Cancri e gần như không có sự sống. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cực kì ngạc nhiên vì đây là lần đầu chúng ta có thể phát hiện dấu vết quang phổ cho thấy tồn tại các chất khí trong bầu khí quyển của một siêu Trái đất“, Tiến sỹ Ingo Waldmann – người trong nhóm nghiên cứu – nói.
 
Tuy nhiên, điều quan trọng nhất trên hành tinh này chính là lượng carbon cực lớn. “Chúng tôi gọi nó là ‘hành tinh kim cương’ bởi với thành phần là carbon rất lớn, đủ để tạo ra những ‘tảng’ kim cương khổng lồ”, Marco Rocchetto – một thành viên khác trong nhóm nghiên cứu – nói thêm.
 
 Được biết, hành tinh này cách Trái đất chúng ta khoảng 40 năm ánh sáng. Đây là khoảng cách mà chúng ta hoàn toàn có thể tiếp cận được.
 
Trước đó, vào năm 2010, các nhà khoa học Anh cũng đã phát hiện một hành tinh có tên WASP 12b chứa đầy kim cương, đá graphit và các dạng kết cấu khác của cacbon. Tuy nhiên, hành tinh này cách Trái đất tới 1200 năm ánh sáng.
Theo Khỏe & Đẹp

Bình luận(0)