Phát hiện sửng sốt trong vành đĩa ngôi sao GG Tauri A

Google News

(Kiến Thức) - Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế phát hiện ra hydrogen sulfide từ vành đĩa quanh hệ thống ngôi sao GG Tauri A, nằm cách Trái đất khoảng 490 năm ánh sáng trong vùng hình thành sao Taurus-Auriga.

Hệ thống ngôi sao GG Tauri (viết tắt là GG Tau) là một hệ thống bốn chiều với 3 sao GG Tauri A (GG Tau A).

Do có kích thước lớn, nhiệt độ thấp (khoảng 20 độ K) và khối lượng lớn (bằng khoảng 0,15 khối lượng mặt trời), hệ sao này được các nhà thiên văn học coi như là một mục tiêu tuyệt vời để tìm kiếm hóa học các phân tử lạnh.

Phat hien sung sot trong vanh dia ngoi sao GG Tauri A
Nguồn ảnh: Phys. 

Gần đây, một nhóm các nhà thiên văn học tại Đại học Bordeaux, Pháp tiến hành nghiên cứu hóa học vành đĩa xung quanh sao GG Tau A. Nghiên cứu của họ tập trung vào các phân tử mang lưu huỳnh.

Kết quả, các nhà khoa học đã tìm thấy hydro sulfide (H 2 S), carbon monosulfide (CS), lưu huỳnh monoxit (SO) và sulfur dioxide (SO 2 ) tồn tại rất nhiều trên vành đĩa hệ sao này.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ

Nghiên cứu được tiến hành qua việc sử dụng Hệ thống giao thoa kế NOrthem Extended Millimeter Array (NOEMA) nằm ở Plateau de Bure trong dãy núi Alps của Pháp, cho phép các nhà nghiên cứu phát hiện phát xạ hydrogen sulfide.

Ngoài hydrogen sulfide, nhóm nghiên cứu còn phát hiện ra HCO +, H 13 CO + và DCO + trong vành đĩa hệ sao GG Tau A.

Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)