Phát hiện sửng sốt chưa từng có ở khu phi quân sự liên Triều

Google News

Một con gấu đen sắp tuyệt chủng gây bất ngờ khi xuất hiện trước camera gắn ở khu phi quân sự liên Triều (DMZ).

Theo Bộ Môi trường Hàn Quốc, bức ảnh con gấu nhảy vụt qua camera được ghi lại hồi tháng 10/2018 tại khu vực phía tây của DMZ. Con gấu này được xếp vào danh sách động vật dễ bị tổn thương trong Sách đỏ của Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên thế giới.
Khu phi quân sự liên Triều là một trong những khu vực được vũ trang dày đặc nhất thế giới, nhưng nó cũng vô tình trở thành nơi ẩn náu cho các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng do những hạn chế xâm nhậptừ bên ngoài vào.
Các binh sỹ tại DMZ cho biết từng nhìn thấy con gấu này nhưng đây là lần đầu tiên có bức ảnh chụp lại được nó. Con gấu khoảng 8-9 tuổi, nặng 25-35 kg là 1 trong ít nhất 3 con gấu đen sống trong khu vực.
Phat hien sung sot chua tung co o khu phi quan su lien Trieu
 Hình ảnh con gấu đen được camera ghi lại. (Ảnh: Bộ Môi trường Hàn Quốc)
Kể từ năm 2014, Hàn Quốc lắp đặt 92 camera tự động dọc DMZ để chụp lại các hình ảnh khi phát hiện sự tồn tại của thân nhiệt động vật.
Bộ Môi trường Hàn Quốc liệt gấu đen châu Á vào danh sách động vật có nguy cơ tuyệt chủng vào năm 1998. Trong thông cáo báo chí hôm 9/5, Bộ này cho biết sẽ mở rộng nghiên cứu về sinh thái và đa dạng sinh học ở khu vực DMZ và đưa ra các biện pháp toàn diện để bảo tồn và quản lý động vật hoang dã trong DMZ.
DMZ dài 257 km, rộng 4 km ngăn cách hai miền Triều Tiên từ sau hiệp định đình chiến ký vào ngày 27/7/1953. Được trang bị dày đặc bãi mìn, hàng rào dây thép gai, hàng rào điện tử, camera trinh sát và các trạm kiểm soát quân sự, khu vực này gần như không có sự xâm phạm của con người.
Nhưng cũng nhờ những hạn chế trên, nhiều loài có nguy cơ tuyệt chủng như sếu đầu đỏ, sếu gáy trắng, vịt uyên ương, dê núi có cơ hội phát triển mạnh ở khu vực này.
Thậm chí từng có báo cáo xác nhận sự tồn tại của một con báo Amur, một trong những loài mèo hiếm nhất trên thế giới với một 30-35 cá thể ước tính còn lại trong tự nhiên ở DMZ.
​Theo Song Hy/ VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)