Phát hiện sốc trên “nóc nhà thế giới“: Nhiều tử thi và...

Google News

Báo cáo gần đây cho biết khoảng 30 chục tấn rác thải xuất hiện trên đỉnh Everest. Thậm chí, nhiều xác chết cũng được phát hiện tại "nóc nhà thế giới".

Quan chức địa phương kỳ vọng đưa được 11 tấn rác thải trong tổng số 30 tấn ra khỏi đỉnh Everest khi chiến dịch dọn dẹp 45 ngày kết thúc, tờ USA Today đưa tin hôm 2/5.
"Mục đích của chúng tôi là loại bỏ càng nhiều rác thải khỏi đỉnh Everest càng tốt, mang lại sự trong lành cho đỉnh núi. Đỉnh Everest không chỉ là nóc nhà của thế giới mà còn là niềm tự hào của chúng tôi", Dandu Raj Ghimire, người đứng đầu ngành du lịch Nepal, chia sẻ với báo chí.
Bộ du lịch Nepal, chính quyền địa phương và các nhóm leo núi tình nguyện khác đang phối hợp cùng nhau để hoàn tất chiến dịch dọn dẹp.
Phat hien soc tren “noc nha the gioi“: Nhieu tu thi va...
 Hàng chục tấn rác thải đang tồn đọng trên đỉnh Everest.
"Mọi thứ trên đỉnh Everest sẽ được khôi phục về nguyên trạng của nó", Tika Ram Gurung, thư ký Hiệp hội Leo núi Nepal, cho hay.
Theo tờ ABC, khoảng 5.200 người đã leo lên đỉnh Everest và 775 người khác dự kiến chinh phục "nóc nhà thế giới" trong năm nay. Dĩ nhiên, mỗi lần chinh phục là một lần rác thải xuất hiện trên đỉnh núi.
Vì địa hình hiểm trở cũng như độ cao lớn, nhiều người leo núi phải bỏ mạng tại đây. Từ năm 1921, khoảng 300 người đã thiệt mạng khi cố chinh phục "nóc nhà thế giới", BBC thống kê. Mới đây nhất, tờ The Himalayan Times cho biết, 4 tử thi được tìm thấy khi các nhân viên tiến hành thu gom rác thải trên đỉnh Everest. Việc Trái đất nóng dần lên khiến tuyết tan, hé lộ nhiều tử thi.
Một quan chức chính phủ Nepal, người thu nhận hơn 10 tử thi trên đỉnh Everest, cũng chia sẻ với BBC về việc "ngày càng nhiều xác chết xuất hiện sau khi bị chôn vùi nhiều năm dưới lớp băng tuyết".
Tại Alaska, ngọn núi cao nhất Bắc Mỹ Denali cũng gặp phải tình trạng tương tự như đỉnh Everest. Tháng trước, một báo cáo cho thấy đỉnh Denali phải hứng chịu 66 tấn chất thải người.
Theo Nguyễn Thái/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)