Phát hiện loài khủng long có bề ngoài giống vịt

Google News

Các nhà khoa học đã tìm thấy hóa thạch của một loài khủng long mới, có bề ngoài rất giống vịt, sống được cả ở trên cạn lẫn có khả năng bơi dưới nước.

Mời quý độc giả xem video: Hóa thạch trứng khủng long 70 triệu năm ở TQ
Andrea Cau - nhà cổ sinh vật học tại Bảo tàng Địa chất Giovanni Capellini thuộc Đại học Bologna (Italy), và các cộng sự vừa phát hiện thấy hóa thạch hoàn chỉnh của một loài khủng long có bề ngoài trông giống như vịt ở Mông Cổ. Tên khoa học của loài này là Halszkaraptor escuilliei. Kết quả phát hiện đã được công bố trên tạp chí Nature hôm 6/12.
Hình dáng bề ngoài của khủng long Halszkaraptor escuilliei. Ảnh: Lukas Panzarin. 
Nhóm nghiên cứu đã tiến hành quét xương hóa thạch của con khủng long (một phần vẫn nằm trong đá) bằng máy và thu được tổng cộng 6.000 GB dữ liệu. Kết quả cho thấy, con khủng long Halszkaraptor escuilliei này đã sống cách đây vào khoảng 71 - 75 triệu năm. Nó vừa có khả năng bơi dưới nước lại vừa di chuyển được trên đất liền.
Khủng long Halszkaraptor escuilliei có chiếc cổ giống như cổ ngỗng với răng bên trong khoang miệng. Chân của nó có nhiều móng vuốt giống như những con khủng long thuộc họ theropod, bao gồm cả velociraptor và khủng long bạo chúa (Tyrannosaurus Rex). Loài khủng long này có thể ăn cá, động vật giáp xác, các loài bò sát và động vật có vú nhỏ.
"Đây là loài khủng long đầu tiên có lối sống tương tự như loài chim sống ở nước. Điều này chỉ ra rằng, khủng long có thể sống ở một môi trường mà trước đây chúng ta không hề xét đến" - Cau cho biết.
Phát hiện trên cũng giúp chúng ta tìm ra một phân họ (subfamily) nữa của những con khủng long tương tự từ một số mẫu hóa thạch khác trong cùng khu vực. Chúng thuộc về một nhánh nhỏ trên "cây tiến hóa".
"Sự đa dạng của các loài khủng long cho đến nay vẫn chưa ngừng được khám phá hết, ngay cả ở những nơi được nghiên cứu nhiều như Mông Cổ" - Cau nói.
Theo Quốc Hùng/Khoa học phát triển

>> xem thêm

Bình luận(0)