Phát hiện “linh hồn” của chòm sao Cassiopeia gây tò mò

(Kiến Thức) - Tinh vân xanh IC 63 tuyệt đẹp, "linh hồn" của chòm sao Cassiopeia bất ngờ lọt vào tầm ngắm thiết bị của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cung cấp nhiều thông tin đặc biệt.

Nằm cách Trái đất khoảng 550 năm ánh sáng, trong chòm sao Cassiopeia là tinh vân IC 63, một tinh vân tuyệt đẹp và hơi kì quái.

Hiện IC 63 đang bị chi phối mạnh mẽ từ một ngôi sao khổng lồ hoạt động bất thường, gián tiếp biến IC 63 trở thành linh hồn của chòm sao Cassiopeia.

Phat hien “linh hon” cua chom sao Cassiopeia gay to mo
Nguồn ảnh: phys.

Được biết, chòm sao Cassiopeia được đặt tên theo một nữ hoàng trong thần thoại Hy Lạp, nó có hình dạng "W" dễ nhận biết trên bầu trời đêm.

Trong lần quan sát mới nhất, tinh vân IC 63 được phát hiện có màu xanh trắng rực rỡ, bao quanh bởi một vành đĩa khí.

Có một ngôi sao lớn gấp 19 lần và sáng hơn 65 000 lần so với Mặt Trời, quay với tốc độ đáng kinh ngạc 1,6 triệu km / giờ nằm trong tinh vân này.

Mời quý vị xem video: Thiên hà lớn nhất trong vũ trụ: IC 1101

Việc ngôi sao này quay khiến trung tâm tinh vân IC 63 liên tục phun trào năng lượng, làm ảnh hưởng đến toàn bộ độ sáng của chòm sao Cassiopeia.

Ngoài ngôi sao ở trung tâm tinh vân IC 63, một ngôi sao hàng xóm nằm ngoài rìa chòm sao tên là Gamma Cassiopeiae, lớn gấp 4 lần Mặt trăng liên tục cấp năng lượng cho tinh vân hoạt động bất thường, làm biến đổi toàn bộ độ sáng chòm sao Cassiopeia.