Phát hiện kỳ thú trong khu vực hình thành sao S235

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà thiên văn học sử dụng Đài quan sát vô tuyến Nobeyama (NRO) điều tra một khu vực hình thành sao khổng lồ được gọi là S235, phát hiện khí mật độ cao ở khu vực, có thể hữu ích trong việc nâng cao kiến thức về các cơ chế hình thành sao. 

Người ta cho rằng sự hình thành sao được điều khiển bởi hai nhóm cơ chế: sụp đổ tự phát và sụp đổ được kích hoạt. Để kiểm tra cơ chế nào trong số các cơ chế này chiếm ưu thế và liệu các quá trình này có thể xảy ra cùng nhau trong cùng một khu vực hình thành sao hay không, các nhà thiên văn học sử dụng một kỹ thuật gọi là quan sát ánh xạ amoniac.

Nhìn chung, phân tử amoniac đã được sử dụng để thăm dò các điều kiện vật lý không gian trong các giai đoạn hình thành ngôi sao khác nhau, bao gồm lõi trước sao, lõi hình thành sao hoạt động, cấu trúc sợi và khảo sát sự hình thành sao quy mô lớn.

Phat hien ky thu trong khu vuc hinh thanh sao S235
Nguồn ảnh: Space. 

Theo đó, một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế do Ross A. Burns thuộc Đài quan sát thiên văn quốc gia Nhật Bản (NAOJ) dẫn đầu đã tiến hành quan sát ánh xạ amoniac tần số vô tuyến chuyển tiếp của khu vực hình thành sao S235.

Mục tiêu của chiến dịch quan sát này là lập bản đồ các điều kiện vật lý của khí phân tử trong S235.

S235, thuộc về đám mây phân tử khổng lồ G174 + 2.5, là khu vực hình thành sao hoạt động mạnh nhất trong đám mây này. Nó chứa nhiều lõi khí dày đặc đã được nghiên cứu rộng rãi, bằng cách nghiên cứu các dòng phân tử amoniac hoặc carbon monosulfide. S235 cũng bao gồm một vùng nhỏ hơn, được chỉ định là S235AB, tách biệt với vùng chính.

Các quan sát cho thấy S235AB chứa một vùng hydro bị ion hóa trẻ hơn gọi là S235A và có tốc độ hình thành sao rất mãnh liệt được biểu thị bằng mật độ cao của các vật thể sao trẻ (YSO).

Mặc dù bản đồ amoniac của S235 đã được tạo ra dành riêng cho các lõi dày đặc, nhưng nghiên cứu mới được thực hiện bởi nhóm của Burns tập trung chủ yếu vào các khu vực giữa và xung quanh lõi.

"Thông qua các phân tích quang phổ của các dòng amoniac chính đa chuyển tiếp, chúng tôi đã khám phá sự phân bố nhiệt độ và mật độ khí dày đặc trong khu vực hình thành sao S235 và S235AB", các nhà thiên văn viết trong bài báo.

Lượng khí mật độ cao nằm trong các lõi phân tử dày đặc, chứa các cụm sao nguyên sinh trẻ, cụ thể nằm ở các cây cầu khí phân tử của vùng sao.

"Chúng tôi kết luận rằng, các cây cầu khí phân tử amoniac được tìm thấy trong S235 có thể đại diện cho tàn dư của sự phân mảnh [va chạm trên đám mây] do đám mây khí mang năng lượng cao hơn thiêu đốt.

Cơ chế này góp phần vào sự tăng sinh quá trình kích hoạt, hình thành sao được thúc đẩy bởi vùng HII [ion hóa hydro] ở trung tâm của S235. 

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực.

Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)