Phát hiện kinh ngạc vật chất tối trong thiên hà NGC 3256

Google News

(Kiến Thức) - Đài quan sát ALMA, Chi Lê công bố phát hiện một lượng vật chất tối vô hình bí ẩn (khoảng 48 tỷ khối lượng mặt trời) nằm ở trung tâm thiên hà NGC 3256, gây kinh ngạc cho các nhà nghiên cứu vũ trụ.

Nằm cách Trái đất 114 triệu năm ánh sáng trong cụm sao Hydra-Centaurus, NGC 3256 là một thiên hà hồng ngoại phát sáng (LIRG). Nó là kết quả của việc sáp nhập hai thiên hà hình đĩa giàu khí hóa học lại với nhau.
Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã xác định khối lượng vật chất vô hình bí ẩn (khoảng 48 tỷ khối lượng mặt trời) ở khu vực trung tâm của thiên hà mà họ cho rằng đó có thể là vật chất tối.
Phat hien kinh ngac vat chat toi trong thien ha NGC 3256
Nguồn ảnh: Phys. 
"Lượng vật chất tối được xác định chi tiết là khoảng 4,84 ± 0,42 × 10 10 khối lượng mặt trời, lớn hơn đáng kể so với khối lượng một sao trung bình".

Mời quý vị xem video: Thiên hà lớn nhất trong vũ trụ: IC 1101

Các chuyên gia nhận định, vật chất tối ở các khu vực trung tâm của thiên hà này vẫn chưa được khám phá kỹ vì tính nghiên cứu của nó rất phức tạp. Nhưng các nhà thiên văn học nói chung đồng ý rằng, vật chất tối này chiếm ưu thế ở trung tâm thiên hà hơn là ở vùng ngoài hệ thống.
Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)