Phát hiện khoáng vật bí ẩn trong viên kim cương Nam Phi

Giới khoa học vừa tình cờ phát hiện một khoáng vật bí ẩn bên trong viên kim cương được khai thác từ một địa điểm núi lửa ở Nam Phi.

Khoáng vật chưa từng được phát hiện này, nằm sâu dưới lớp vỏ của Trái Đất, được cho là được hình thành từ các vụ phun trào núi lửa dưới lòng đất. Khoáng vật này được các nhà khoa học đặt tên là goldschmidtite, theo tên của nhà hóa học nổi tiếng Victor Moritz Goldschmidt. Nó có màu xanh đậm, đục và có thành phần hóa học đặc biệt.
Phat hien khoang vat bi an trong vien kim cuong Nam Phi
Phát hiện khoáng vật bí ẩn trong viên kim cương Nam Phi. Ảnh: Bjoern Wylezich/Shutterstock
Nghiên cứu sinh Nicole Meyer của Đại học Alberta ở Canada cho biết, khoáng vật có nồng độ niobi, kali, đất hiếm lanthanum và cerium cao, trong khi phần còn lại của lớp phủ bị chi phối bởi các nguyên tố khác, như magiê và sắt. Kali và niobi chiếm phần lớn khoáng vật, có nghĩa là các nguyên tố tương đối hiếm được kết hợp với nhau và tập trung để tạo thành khoáng vật đặc biệt này, mặc dù có rất nhiều thành phần khác xung quanh. Mẫu khoáng vật này đã được vận chuyển đến Bảo tàng Hoàng gia Ontario ở Toronto, Canađa để các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu.
Khoáng vật kể trên được phát hiện tại mỏ Koffiefontein thuộc tỉnh Free State của Nam Phi, cách Kimberley khoảng 80 km, địa danh được dùng để đặt tên cho những viên đá Kimberlite, một kiểu đá núi lửa kali nổi tiếng đôi khi chứa kim cương.
Theo Phương Anh/VOV News