Phát hiện hóa thạch nấm tỷ năm tuổi nguyên vẹn trong đá trầm tích

Đây được coi là mẫu hóa thạch nấm cổ nhất thế giới, với tuổi đời gấp hơn 2 lần mẫu vật lâu đời nhất từng được phát hiện trước đó.

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature, nhóm các nhà khoa học cho biết họ đã phát hiện hóa thạch bào tử nấm cổ nhất trên thế giới, với niên đại từ 900 triệu cho tới 1 tỷ năm. Bào tử nấm này được đặt tên là Ourasphaira, từng sinh sống tại khu vực cửa sông ở Quần đảo Bắc Cực thuộc Canada.
Phat hien hoa thach nam ty nam tuoi nguyen ven trong da tram tich
Mẫu hóa thạch nấm cổ nhất thế giới.
Trước đó, hóa thạch nấm cổ nhất từng được phát hiện có niên đại 410 triệu năm tại Scotland.
“Các nghiên cứu trước đó phát hiện hóa thạch nấm cổ nhất vào khoảng 400 triệu năm trước. Nghiên cứu mới lập kỷ lục gấp hơn 2 lần mốc thời gian đó, tới giữa Kỷ Nguyên sinh”, Nature cho biết.
Mẫu hóa thạch được phát hiện trong lớp bùn rắn nên được bảo quản khá tốt. Các nhà khoa học xác nhận đây là hóa thạch nấm do phát hiện dấu vết chitin – hợp chất tạo ra thành tế bào nấm.
Các nhà khoa học đã nghiên cứu mẫu hóa thạch dưới kính hiển vi và phát hiện các bào tử dài chưa tới 1/10mm. Các bào tử liên kết với nhau qua một mạng lưới các sợi mảnh, phân nhánh.
Nấm đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái toàn cầu như trong quá trình phân hủy hữu cơ. Giữa nấm và động vật có mối quan hệ tiến hóa gần, từ đó các nhà khoa học dự đoán rằng những loài động vật nguyên thủy cũng có thể xuất hiện cùng thời với nấm Ourasphaira. Do vậy, việc phát hiện ra mẫu hóa thạch nấm mở ra những hướng đi mới trong việc nghiên cứu lịch sử phát triển của nhiều loại sinh vật.
Theo Thu Hương/Dân Việt