Phát hiện hài cốt bí ẩn trong quan tài cổ nghìn năm

Google News

Theo CNN, một chiến dịch nghiên cứu được thực hiện từ năm 2013 nhằm cải tạo nhà thờ St. Johannis và tìm hiểu thêm nguồn gốc của công trình tôn giáo này. 

Hãng CNN hôm 8/6 cho biết, các cuộc khai quật tại nhà thờ St. Johannis, một trong những nhà thờ cổ nhất thành phố Mainz, đã cho thấy dấu hiệu đầu tiên của quan tài cổ vào năm 2017 khi một góc của chiếc quách hiện ra bên dưới sàn nhà thờ.
Phat hien hai cot bi an trong quan tai co nghin nam
 
Sau nhiều tháng chuẩn bị và khai quật từng lớp của chiếc quan tài, nhóm nghiên cứu 14 người mở thành công nắp quan tài bằng đá nặng gần 1 tấn hôm 4/6 bằng hệ thống ròng rọc.
"Chúng tôi mất nhiều thời gian và công sức mới mở được nắp của chiếc quan tài cổ. Đó quả là khoảnh khắc độc đáo. Điều đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là vô số lớp vải vụn bên trong", Guido Faccani, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu, nói.
Ông Faccani cho biết nhóm nghiên cứu còn phát hiện bộ xương người bị mục ruỗng trong quan tài cổ. Thậm chí, phần tồn tại lâu nhất của con người khi chết là răng cũng không được tìm thấy.
Mẫu vải sẽ được gửi đến một chuyên gia dệt may để phân tích và xác định niên đại của nó. Trong khi phần xương cốt còn lại cũng trải qua quá trình xác định niên đại và ADN. Các nhà nghiên cứu dự kiến phân tích quan tài cổ thêm 2 tuần để có thêm kết quả. Tuy nhiên, đây chưa phải là thời hạn cuối cùng của nghiên cứu.
Tuy chưa có kết luận chính xác, các chuyên gia phỏng đoán phần hài cốt trong quan tài cổ thuộc về một giáo sĩ căn cứ vào vị trí chôn ở trung tâm nhà thờ và quan tài cổ hướng về ban thờ. Vị giáo sĩ này được cho là Erkanbald, tổng giám mục của thành phố Mainz từ năm 1011 đến năm 1021. Dẫu vậy, các nhà nghiên cứu vẫn nhấn mạnh đây chỉ là phỏng đoán.
Theo CNN, một chiến dịch nghiên cứu được thực hiện từ năm 2013 nhằm cải tạo nhà thờ St. Johannis và tìm hiểu thêm nguồn gốc của công trình tôn giáo này. Chi phí nghiên cứu trong 6 năm lên tới 7,9 triệu USD.
*)Title do Kiến Thức biên tập lại
Theo Nguyễn Thái/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)