Phát hiện bộ xương nguyên vẹn 500 năm tuổi dưới cống nước ở Anh

Google News

Trong quá trình xây dựng công trình “siêu cống ngầm” ở London, Anh, các nhà khảo cổ tìm thấy một thứ bí ẩn dưới lớp bùn, đó là một bộ xương người còn nguyên giày da cao cổ.

Theo Live Science, bảo tàng khảo cổ London (MOLA) tuần này thông báo việc phát hiện bộ xương người bên bờ sông Thames, thuộc hệ thống cống thoát nước thành phố.
Phat hien bo xuong nguyen ven 500 nam tuoi duoi cong nuoc o Anh
Bộ xương được xác định có niên đại cách đây 500 năm. 
“Sau khi nghiên cứu đôi giày da cao cổ, chúng tôi đã phần nào phác họa lại cuộc sống của người đàn ông cách đây 500 năm”, Beth Richardson, nhà phân tích của MOLA nói.
Dựa trên kiểu giày, các nhà nghiên cứu tin rằng người đàn ông này chết vào thế kỷ 15 hoặc 16. Đôi giày da này khi đó rất có giá trị, nên việc người chết bị chôn cùng giày là điều kỳ lạ.
Nạn nhân chết trong tư thế nằm úp, phần cánh tay vắt ra sau đầu, bị lớp bùn dày bao phủ không lâu sau khi chết. Nguyên nhân có thể là do người này trèo qua bức tường, ngã xuống và chết ngạt dưới cống.
Phat hien bo xuong nguyen ven 500 nam tuoi duoi cong nuoc o Anh-Hinh-2
Đôi chân bộ xương còn nguyên giày da cao cổ đắt tiền. 
Theo các nhà khảo cổ, hàm răng của nạn nhân cho thấy người đàn ông này khi còn sống là một thủy thủ hoặc ngư dân, vì nhiều lần phải dùng răng giữ dây thừng. Đôi giày da cao cổ cũng phù hợp với những người gắn bó với sông nước, để họ có thể giữ cho chân được khô ráo khi đi qua sông Thames.
Các nhà nghiên cứu nói nạn nhân không già hơn 35 tuổi, mắc bệnh viêm khớp, có thể là vì công việc liên tục gây sức ép đến xương cốt.
Mạng lưới đường cống ngầm ở London dài tới 25 km, ngăn không cho rác thải đổ ra sông Thames. Dự án vẫn đang trong quá trình xây dựng, dự kiến hoàn thành vào năm 2024.
Sông Thames nhiều khi được coi là khu khảo cổ lớn nhất ở London, vì các nhà nghiên cứ thường tìm thấy nhiều hiện vật cổ xưa bên dưới lớp bùn dày. Nhưng việc phát hiện ra nguyên bộ xương người chết thì rất hiếm có.
Theo Đăng Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)