Phát hiện bất ngờ ở hành tinh dễ sống hơn Trái đất

Google News

(Kiến Thức) - Hành tinh Ross 128b, hành tinh thuộc về một hệ mặt trời khác trong chòm sao Xử Nữ được cho là một hành tinh có thể có dấu hiệu sự sống và thậm chí còn có môi trường sống dễ hơn Trái đất.

Bài báo trên tạp chí khoa học Astrophysical Journal Letters cho hay, một công trình nghiên cứu mới vừa trình bày những dữ liệu về một hành tinh giống Trái đất, cách chúng ta khoảng 11 năm ánh sáng, được đặt tên là Ross 128b, nhỏ hơn trái đất 1,7 lần và gần ngôi sao trung tâm hơn khoảng cách giữa trái đất và mặt trời tới 20 lần.
 Ảnh mô phỏng của ESO.
Những dữ liệu công bố khiến cho các nhà nghiên cứu vô cùng ngạc nhiên, sự cân đối giữa khoảng cách và nhiệt lượng ngôi sao trung tâm tỏa ra giúp khí hậu ở đa số các vùng trên hành tinh Ross 128b giống như khí hậu vùng ôn đới của trái đất.
Được biết, khu vực ấm áp rộng lớn có thể có nhiệt độ lên đến 20 độ C, trong khi nơi lạnh nhất ở các địa cực là âm 60 độ C.
Các nhà khoa học thêm phần kinh ngạc khi tính toán các yếu tố hỗ trợ sự sống, Ross 128b cho thấy khả năng xuất hiện sự sống cao hơn trái đất đến 1,35 lần.
Ross 128b thuộc về hệ mặt trời khác với trung tâm là sao lùn đỏ Ross 128, còn có tên là Proxima Virginis, thuộc chòm sao Xử Nữ. Một năm trên hành tinh này chỉ khoảng 9,9 ngày.
Lưu Thoa (theo ESO)

>> xem thêm

Bình luận(0)