Nơi phụ nữ được lấy nhiều chồng, không cần mặc quần áo

Google News

Phụ nữ tại đây có quyền bình đẳng như nam giới, họ được đưa ra quyết định các vấn đề quan trọng của bộ lạc và được khuyến khích lấy nhiều chồng.

Sống ở vùng Kaokoland, phía tây bắc quốc gia Namibia xa xôi, bộ tộc Himba luôn là cái tên hấp dẫn đối với những ai thích khám phá văn hóa và truyền thống của các tộc người thiểu số. Phụ nữ Himba đã khiến các nhà thám hiểm và du khách đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi tiếp xúc, tìm hiểu.
Do duy trì lối sống truyền thống, người Himba nói chung hiện nay vẫn chăn nuôi gia súc, cừu, dê để lấy thịt, sữa. Họ cũng trồng ngô và kê để bổ sung cho bữa ăn hàng ngày. Chính vì vậy, phụ nữ Himba làm hầu hết các công việc xung quanh làng trong lúc cánh đàn ông xa nhà để đi chăn gia súc. Sẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi bạn tới một ngôi làng mà thấy ở đó phần lớn phụ nữ và trẻ em. Những người phụ nữ chăm sóc con cái, đi lấy nước, kiếm củi, nấu ăn và còn biết trát nhà bằng hỗn hợp đất sét đỏ trộn phân bò rất thành thạo.
Noi phu nu duoc lay nhieu chong, khong can mac quan ao
Phụ nữ bộ tộc Himba. 
Điều thú vị hấp dẫn các du khách khi khám phá tộc người Himba chính là tiêu chuẩn cái đẹp và cách làm đẹp của phụ nữ nơi đây. Trong nhiều thế kỷ, phụ nữ Himba đã trộn chất béo của sữa với đất sét đỏ và cây bụi omuzumba để tạo thành một hỗn hợp có tên otjize. Hỗn hợp này có mùi thơm giúp chống côn trùng, làm sạch da và có tác dụng chống nắng, chống nóng. Phụ nữ Himba bôi hỗn hợp này lên người để làn da luôn khỏe đẹp trước khí hậu khắc nghiệt, khô cằn của Kaokoland.
Ngoài ra, phụ nữ Himba còn đốt các loại thảo mộc thơm trong chiếc thùng chứa có tên ombware, sau đó dùng khói này để tạo mùi thơm cho cơ thể.
Chính vì lấy bùn bôi lên người để làm đẹp nên phụ nữ Himba còn có tục lệ là không tắm hết đời. Họ ít khi mặc quần áo mà chỉ dùng những tấm da dê, các món trang sức thủ công mỹ nghệ đeo lên người.
Có thể nói phụ nữ của bộ tộc này là những nghệ nhân trong cộng đồng. Họ tạo ra các món đồ trang sức đẹp mắt từ đồng, sắt hoặc các loại vỏ mai. Du khách nào đến với vùng đất của người Himba cũng sẽ thích mê những vòng chân đính cườm vừa làm đẹp, vừa có tác dụng chống lại vết cắn của động vật có nọc độc. Dưới đôi bàn tay khéo léo, những người phụ nữ Himba cũng tự chế tạo tất cả các vật dụng hàng ngày như túi, giỏ, đồ gốm, nhạc cụ...
Điều đặc biệt của bộ tộc Himba là đàn ông theo chế độ đa thê, phụ nữ cũng được lấy nhiều chồng và họ được khuyến khích làm điều này. Tại đây, đàn ông cắt bao quy đầu và sẽ được coi là người trưởng thành khi kết hôn. Các cô gái thì chỉ được coi là phụ nữ trưởng thành khi đã sinh con. Phụ nữ Himba được hưởng quyền bình đẳng trong bộ lạc và được đưa ra hầu hết các quyết định kinh tế. Vì vậy, Himba được coi là một xã hội mẫu hệ.
Người Himba sống ở những ngôi làng hẻo lánh tại Kaokoland và hầu hết họ sản xuất thực phẩm để tự cung tự cấp. Nhưng họ cũng tương tác với người dân thành thị và các tộc người khác thông qua hệ thống trao đổi và buôn bán. Sẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi du khách bắt gặp người Himba đi mua sắm tại các siêu thị địa phương hoặc tới các trung tâm y tế ở thị trấn.
Trong khi người Himba duy trì nhiều phong tục truyền thống, những ảnh hưởng của xác hội hiện đại là điều không tránh khỏi. Khi trẻ em Himba đến trường, thái độ của chúng với trang phục truyền thống và vai trò giới tính sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.
Phụ nữ Himba nói riêng và người Himba nói chung đều rất thân thiện với khách du lịch. Vì vậy, nếu có cơ hội bạn hãy đến thăm bộ tộc này để được tận mắt chứng kiến những phong tục độc đáo, chiêm ngưỡng những tác phẩm thủ công mỹ nghệ tuyệt vời mà họ tạo ra.
Theo Bảo Linh/Khám Phá

>> xem thêm

Bình luận(0)