Những đặc điểm của loài cá mập khổng lồ có thân hình kỳ dị

Google News

Cá nhám phơi nắng (hay cá nhám phơi) là loài cá lớn thứ hai trên thế giới, xếp ngay sau cá mập voi. Mặc dù là thành viên của họ cá mập, nhưng chúng rất hiền lành, chủ yếu ăn các sinh vật phù du và cá nhỏ.  

Nơi xuất hiện và môi trường tự nhiên
Nhung dac diem cua loai ca map khong lo co than hinh ky di
Thân hình của cá nhám phơi. Ảnh: Dino Animals.
Cá nhám phơi là một loài quốc tế có thể được tìm thấy ở hầu hết các nơi trên thế giới. Nó thích vùng nước ôn đới và ấm áp, từ 8-14 ° C nhưng gần đây nó đã được nhìn thấy ở vùng nước ấm hơn nhiều ở gần xích đạo.
Cá nhám phơi thường được tìm thấy gần đất liền. Thông thường, chúng bơi ở vùng nước khá nông, nhưng chúng cũng xuất hiện ở độ sâu tới 910 mét.
Di cư là hành vi đặc trưng của loài này, cũng như cho cá mập hổ và cá mập đầu búa, những con cá mập di cư đến vùng nước ấm hơn vào mùa đông.
Đặc trưng cơ thể
Nhung dac diem cua loai ca map khong lo co than hinh ky di-Hinh-2
Chiếc miệng kỳ dị của cá nhám phơi. Ảnh: Dino Animals. 
Cơ thể của cá nhám phơi mang đặc tính điển hình của cá mập. Chúng có cơ thể dài, hình trục chính và kích thước đồ sộ, do đó, nó có thể dễ bị nhầm với cá mập trắng lớn. Cái miệng khổng lồ là một đặc điểm khác biệt giữa cá nhám phơi với cá mập trắng lớn, có có thể mở rộng đến một mét. Các vòm mang có chứa các lược mang đặc biệt, dài 10-14 cm. Mỗi vòm chứa đến 1000 lược mang. Chức năng của chúng là lọc sinh vật phù du.
Mõm của Cá nhám phơi khá ngắn và miệng có từ 4 đến 9 hàng răng nhỏ, cong. Răng chỉ dài 5-9 mm, nhưng có đến 3 nghìn cái. Vây của Cá nhám phơi tương tự như các loài cá mập khác, vây lưng có hình tam giác, vây ngực thẳng và vây đuôi có hình lưỡi liềm.
Màu sắc của cá nhám phơi khác nhau và rất có thể phụ thuộc vào điều kiện quan sát và tình trạng sức khỏe của các cá thể. Hầu hết, chúng có màu nâu sẫm hoặc xám đen ở lưng và nhạt hơn ở bụng, nhưng một số cá thể hoàn toàn tối.
Gan cá nhám phơi lớn đến phi thường, chiếm 20 đến 25% trọng lượng toàn cơ thể, và trải dài trên toàn bộ khoang bụng. Người ta nói rằng gan đóng một vai trò quan trọng trong việc điều tiết độ nổi và lưu trữ năng lượng lâu dài. Nó chứa 60% chất béo, cho phép cá nhám phơi nổi lên.
Chế độ ăn
Mặc dù có kích thước lớn, cá nhám phơi không phải là loài săn mồi chủ động. Chúng chủ yếu ăn các sinh vật phù du bằng cách lọc nước với các khe mang dài. Chúng có thể lọc đến1.800 tấn nước mỗi giờ.
Sinh sản và phát triển
Cá nhám phơi là loài noãn thai sinh. Tuy nhiên, cách chúng sinh sản vẫn chưa được hiểu rõ. Có khả năng là con cái chỉ có một buồng trứng bên phải có thể hoạt động. Thời gian mang thai có thể kéo dài từ một đến ba năm, và con non ( thường là 1 hoặc 2 con một lứa) được sinh ra khi đã phát triển đầy đủ và dài 1,5-2 mét .
Cá nhám phơi trưởng thành khi được 2 đến 4 tuổi. Giao phối xảy ra vào đầu mùa hè và con cái đẻ con ở vùng nước nông. Tuổi thọ chính xác của cá nhám phơi vẫn chưa được biết rõ, nhưng các nhà nghiên cứu đã ước tính rằng con số này có thể đạt tới 50 năm.
Theo Bảo Tuấn/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)