Nguy cơ trạm vũ trụ Trung Quốc dội “mưa lửa” xuống Trái đất

Google News

Trạm vũ trụ Thiên Cung 1 của Trung Quốc đã mất khả năng kiểm soát và có thể dội “mưa lửa” xuống Trái đất, theo các nhà khoa học.

Mời quý độc giả xem video: Cận cảnh bắn súng lưới thu rác ngoạn mục ngoài vũ trụ (Nguồn video: Vietnamnet)
Theo Daily Star, Trung Quốc mất quyền kiểm soát trạm vũ trụ Thiên Cung 1 nặng 8,5 tấn vào năm ngoái. Trạm vũ trụ này dự kiến sẽ rơi trở lại Trái đất vào đầu năm 2018.
Trung Quốc chỉ mới thông báo hồi tháng 9 năm nay rằng, trạm vũ trụ Thiên Cung 1 sẽ sớm rơi xuống Trái đất.
Nguy co tram vu tru Trung Quoc doi “mua lua” xuong Trai dat
Trạm vũ trụ Trung Quốc có thể dội "mưa lửa" xuống Trái đất. 
Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) cùng 13 cơ quan khác trên thế giới đang theo dõi sát sao Thiên Cung 1 để đưa ra dự báo chính xác vị trí trạm vũ trụ Trung Quốc rơi xuống Trái đất.
Nhưng trước đó, các mảnh vỡ từ Thiên Cung 1 có thể tạo ra “mưa lửa” dội xuống nhiều quốc gia châu Âu như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Italia, Bulgaria và Hy Lạp, Holger Krag, trưởng phòng Mảnh vụn vũ trụ của ESA nói.
Ông Krag nói “sự cố không thể tránh khỏi này sẽ xảy ra trong khoảng từ tháng Một đến tháng Ba năm 2018. Tất cả các mảnh vỡ sẽ rơi xuống trong phạm vị từ 43 độ vĩ Bắc đến 43 độ Nam.
“Các dự đoán về thời điểm và nơi trạm vũ trụ Thiên Cung 1 trở về Trái đất hiện vẫn chưa chắc chắn. Kể cả ngay trước thời điểm nó rơi xuống, chúng tôi cũng không chắc về vị trí của Thiên Cung 1”, ông Krag nói thêm.
Đầu tháng này, nhà vật lý thiên văn Jonathan McDowell đến từ Đại học Harvard cho biết, trạm vũ trụ Trung Quốc đang dần rời khỏi quỹ đạo tiêu chuẩn. Những mảnh vỡ đáng sợ nặng tới 100kg của của trạm vũ trụ này sẽ bốc cháy ngùn ngụt khi rơi xuống bầu khí quyển.
Cho đến nay, chưa từng có mảnh vỡ vệ tinh nào rơi xuống Trái đất gây chết người, các nhà khoa học ở ESA nói.
Trạm vũ trụ Thiên Cung 1 của Trung Quốc dài 12 mét, đường kính 3,3 mét và nặng 8.506kg. Nó được phóng lên quỹ đạo vào năm 2013 và trở nên mất khả năng kiểm soát vào năm 2016.
Tháng 9.2016, Trung Quốc đã phóng tàu vũ trụ mang trạm Thiên Cung 2 đóng vai trò thay thế.
Theo Đăng Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)