Người ta cân hàng triệu ngôi sao trong vũ trụ thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Phương pháp cân đo các ngôi sao trong vũ trụ mới vừa được các nhà khoa học công bố.

Các nhà thiên văn vừa đưa ra phương pháp mới, được cải tiến để đo khối lượng của hàng triệu ngôi sao, đặc biệt là các ngôi sao đơn lẻ trong vũ trụ.
Việc biết được chính xác số lượng, cân nặng các ngôi sao không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc hiểu được cách các ngôi sao được sinh ra, phát triển và chết như thế nào mà còn rất cần thiết trong việc đánh giá bản chất thực sự của hàng ngàn hành tinh ngoại lại đang có chung quỹ đạo với nhiều ngôi sao cô độc khác.
 Nguồn ảnh: Space.
Phương pháp cân các ngôi sao này gọi là tailor-made Gaia do Cơ quan Vũ trụ châu Âu tạo ra, bao gồm các kỹ thuật lập bản đồ thiên hà Milky Way trong ba chiều, và kết hợp với vệ tinh Khảo sát Tess của NASA.
Phương pháp  được dự kiến ra mắt trong năm tới và sẽ khảo sát 200.000 ngôi sao sáng nhất trên bầu trời này.
Xem thêm video: Ngôi sao lớn nhất vũ trụ - Nguồn video: Khoa học vũ trụ và khám phá.
Giáo sư Vật lý và Thiên văn học Stevenson, Keivan Stassun, người đã chỉ đạo việc phát triển phương pháp này cho biết: "Chúng tôi đã phát triển một phương pháp mới cho việc đo đạc "cân nặng" các sao đơn độc. Trước tiên, chúng ta sử dụng ánh sáng tổng hợp từ sao và paralax để suy ra đường kính của nó, tiếp theo chúng ta phân tích các ánh sáng từ ngôi sao nhấp nháy, cho chúng ta một phép đo bề mặt của lực hấp dẫn để có được tổng số lượng của các ngôi sao. "
Và cuối cùng, định luật chuyển động của Newton có thể cho phép các nhà thiên văn học tính toán khối lượng của các ngôi sao bằng cách đo đạc quỹ đạo của chúng với độ chính xác đáng kể.
Huỳnh Dũng (theo Space)

>> xem thêm

Bình luận(0)