Người phụ nữ mang khối u hơn 6kg trong bụng nhưng không hay biết

Google News

Bệnh nhân đến khám tại bệnh viện trong tình trạng phát hiện bụng to dần và gây đau, khó chịu. Dù mang trong người khối u hơn 6kg nhưng bệnh nhân không hề hay biết.

Ngày 26/10, thông tin từ Bệnh viện Quận Thủ Đức (TPHCM) cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận và phẫu thuật lấy khối u nặng 6,3kg thành công cho bệnh nhân N.T.Đ (54 tuổi, thường trú tại phường Hiệp Bình Chánh, Quận Thủ Đức, TPHCM).
Theo đó, bệnh nhân đến khám tại khoa Ung Bướu - bệnh viện quận Thủ Đức trong tình trạng phát hiện bụng to dần và gây đau, khó chịu. Qua quá trình khám và thực hiện các xét nghiệm liên quan, bệnh nhân được phát hiện có khối u xơ tử cung to, chèn ép các cơ quan trong ổ bụng và được chỉ định phẫu thuật gấp.
Ekip mổ khoa Ung Bướu – bệnh viện Quận Thủ Đức kết hợp với khoa Gây Mê, sau 5 giờ đã phẫu thuật thành công, cắt bỏ toàn bộ tử cung và khối u cho bệnh nhân.
Nguoi phu nu mang khoi u hon 6kg trong bung nhung khong hay biet
 
Bệnh nhân đến khám tại khoa Ung Bướu - bệnh viện quận Thủ Đức trong tình trạng phát hiện bụng to dần và gây đau, khó chịu.
Mặc dù khối u có kích thước rất lớn 40 x 50cm cân nặng 6,3kg, chiếm toàn bộ vùng chậu, dính chặt vào các quai ruột, bọng đái, niệu quản, nhưng các bác sĩ khoa Ung bướu đã bóc tách lấy toàn bộ u, bảo vệ an toàn các cơ quan khác. Hiện tại sức khỏe bệnh nhân đang hồi phục tốt.
Theo Bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ, trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện quận Thủ Đức, u xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa phổ biến ở phụ nữ, với phần lớn trường hợp là lành tính, diễn tiến chậm và không cần phải phẫu thuật do đó chị em phụ nữ không nên quá lo lắng về bệnh lý này. Tuy nhiên cũng cần chú ý khi khối u lớn gây chèn ép các cơ quan trong bụng làm bệnh nhân đau, khó chịu, hoặc gây chảy máu kéo dài, khó thụ thai ở bệnh nhân trẻ tuổi, do đó người bệnh cần khám và theo dõi định kỳ tại bác sĩ chuyên khoa.
Nguoi phu nu mang khoi u hon 6kg trong bung nhung khong hay biet-Hinh-2
 
U xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa phổ biến ở phụ nữ, với phần lớn trường hợp là lành tính, diễn tiến chậm và không cần phải phẫu thuật.
"Không nên chủ quan khi thấy các khối u không gây chèn ép khó chịu mà bỏ qua không tái khám. Bởi vì u xơ tử cung vẫn có khả năng phát triển âm thầm, tăng kích thước, số lượng. Đến lúc các khối u phát triển quá lớn ra sẽ gây nguy hiểm và khó khăn khi xử trí", bác sĩ Vũ khuyến cáo.
Theo Yến Nhi/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)