Ngôi làng tại Hà Tĩnh bị sét đánh như cơm bữa

Google News

Mặc dù không biết nguyên nhân thế nào nhưng nhiều người vẫn đoán già đoán non những câu chuyện xung quanh việc cả làng bị sét đánh.

Khoa học ngày càng tân tiến, chỉ với một biểu hiện nhỏ từ tự nhiên cũng có thể "truy" ra nguyên nhân tại sao. Vậy mà tại Hà Tĩnh, có một ngôi làng liên tục bị "trời đánh" mà suốt hơn 10 năm qua, người dân nơi đây vẫn chưa lí giải nổi.
Ngôi làng bị "trời bắt phạt"
Xã Hương Giang thuộc huyện Hương Khê tỉnh Hà Tĩnh từng là vùng đất yên bình, chân chất với ruộng lúa xanh mênh mông, được bao bọc bởi núi rừng hùng vĩ. Thế nhưng, 10 năm gần đây vùng đất này lại khoác lên vẻ trầm mặc, xám xịt cùng không khí ảm đạm như "một vùng đất chết". Hóa ra, người ta đồn cái làng này "sống lỗi" nên bị "trời bắt phạt". 
Cánh đồng "trời đánh" của xã Hương Giang - nỗi sợ khiếp đản mỗi khi mưa gió về. 
Theo như nhiều nguồn tin, cứ mỗi năm vào mùa mưa là cả làng lại bất an vì sợ sét đánh. Thống kê cho biết trong vòng 10 năm trở lại đây, ngôi làng này đã có 11 người tử vong và bị thương do bị "trời đánh". Không chỉ dừng lại ở tính mạng con người, sấm sét từ trời giáng xuống còn chẳng tha cho bất kì gia súc, gia cầm nuôi trong nhà, thậm chí là đánh luôn vật dụng như ti vi, nồi điện,... Cứ liên tiếp như vậy trong 10 năm ròng rã, cứ "đến hẹn" vào mùa mưa là sét đánh "như cơm bữa". Điều này không chỉ gây hoang mang cho người dân mà thiệt hại kinh tế cũng không ít.
Chẳng biết rõ nguyên nhân là gì mà cả làng bị "trời bắt phạt" chẳng chừa 1 ai. Mặc dù biết nguy hiểm lúc nào cũng cận kề nhưng người dân tại xã Hương Giang không có cách nào khác phải sống chung "dưới búa thiên lôi" và mong chờ một ngày khắc phục được hiện tượng thiên nhiên đáng sợ này.
Giải mã câu chuyện bị sét đánh hơn 10 năm nay tại Hà Tĩnh
Ngoài việc sống chung "dưới búa thiên lôi", thi thoảng người dân tại đây vẫn đi tìm câu trả lời cho hiện tượng thiên nhiên kì bí và khắc nghiệt này. Một số người dân cho rằng, bởi khu vực này ngay sát vùng mỏ quặng lớn của huyện nên dễ hút sét mỗi khi mùa mưa về. Nhiều người dân sống lâu đời tại đây cũng đưa ra ý kiến, do đường dây điện 35KW chạy trên đồng nên chẳng khác nào "mời gọi sấm sét tới". Lý giải này cũng có cơ sở vì chỉ từ khi đường dây điện này hoàn thành thì cuộc sống của người dân nơi đây tệ hơn khá nhiều.
Hiện tượng sét đánh liên tục trong 10 năm tại làng Hương Giang khiến nhiều người băn khoăn (Hình minh họa)
Trên cơ sở vật lí, hiện tượng sét đánh tại xã Hương Giang phần lớn là do ở Hà Tĩnh có một mỏ sắt lớn đi qua nhiều huyện như Thạch Hà, Vũ Quang, Hương Khê và Hương Sơn. Trong số các xã, huyện lân cận dễ bị sét đánh thì Hương Giang là nơi ảnh hưởng nặng nề nhất do đặc điểm địa chất của xã. Được biết, mỗi khi trời đang nắng nhưng có hiện tượng dông mưa thì sẽ hình thành những đám mây có điện từ trường, tác động trực tiếp lên con người hoặc cây cối, đồ đạc.
Mặc dù biết cần có biện pháp ngăn chặn sự việc này để giảm bớt các trường hợp tử vong do sấm sét nhưng hiện tại, người dân chỉ biết ngậm ngùi do chi phí lắp đặt thu sét rất tốn kém (từ 4-5 tỷ đồng) và không giải quyết được hết, chỉ có thể giảm thiểu.
Để lắp đặt được cột thu sét cho cả làng cần tốn rất nhiều chi phí (Ảnh minh họa) 
Mọi hiện tượng từ thiên nhiên đều được lí giải từ khoa học, nhưng đến nay, sự việc tại Hà Tĩnh vẫn chưa được giải quyết triệt để. Đối với những vùng lân cận khi biết hiện tượng này tại đều đồn rằng người dân ở đây "phạm lỗi" nên bị "trời phạt". Còn người dân tại xã Hương Giang chỉ biết "ngậm ngùi" sống chung với "thiên lôi" suốt 10 năm qua bằng cách tắt cầu dao điện mỗi khi mùa mưa về.
Theo Kattie/TT&VH

>> xem thêm

Bình luận(0)