Ngắm khuôn mặt cô gái thời tiền sử 40.000 năm trước

Google News

Khuôn mặt cô gái thời tiền sử cách đây 40.000 năm ở Siberia, Nga, mới được tái hiện lần đầu tiên bằng công nghệ in 3D.

Ngam khuon mat co gai thoi tien su 40.000 nam truoc
Tái hiện khuôn mặt cô gái từng sống cách đây 40.000 năm. 
Theo Daily Star, các nhà nghiên cứu mới đây đã tái hiện chi tiết khuôn mặt của một cô gái tiền sử là người Denisovan. Nhóm người này tuyệt chủng cách đây 15.000 năm và những gì liên quan đến họ vẫn là điều bí ẩn.
Năm 2010, ngón tay của cô gái thời tiền sử được tìm thấy trong một hang động đóng băng ở Siberia, Nga. Ngón tay chứa những thông tin di truyền ADN vô giá.
Nhờ công nghệ hiện đại, các nhà khoa học đã có thể tái hiện khuôn mặt cô gái nguời Denisovan với tỉ lệ chính xác 85%. Cô gái có trán thấp, cằm đặc trưng, mũi to và quai hàm rộng - giống như người Neanderthal.
“Tôi nghĩ rằng người Denisovan trông khá tương đồng với người Neanderthal vì họ có họ hàng gần gũi”, tác giả nghiên cứu, David Gokhman nói trên Live Science. “Nhưng vẫn có nhứng điểm khác biệt cơ bản và rất dễ nhận ra”.
Ngam khuon mat co gai thoi tien su 40.000 nam truoc-Hinh-2
Các nhà khoa học tái tạo khuôn mặt cô gái chỉ từ một ngón tay. 
Các nhà nghiên cứu tái tạo khuôn mặt cô gái dựa trên những đánh giá về mặt di truyền có tác động đến đặc điểm vật lý như thế nào.
Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm phương pháp này trên tinh tinh trước, với tỉ lệ chính xác 85%.
"Có nhiều lớp khác nhau tạo nên bộ gene của chúng ta", nhà di truyền học của Đại học Stanford nói thêm. "Chúng ta có trình tự ADN, nơi gen được mã hóa”.
“Trên hết, có các lớp quy định và kiểm soát xem gene nào được kích hoạt hoặc hủy kích hoạt, và ở trong mô nào".
Các nhà nghiên cứu hi vọng có thể tìm được nhiều dấu vết của người Denisovan hơn nữa để tìm hiểu thêm về giống người đã tuyệt chủng này. “Chúng tôi muốn tìm thêm xương người Denisovan để mở rộng nghiên cứu”, Gokhman nói.
Trước đó, các nhà nghiên cứu tìm thấy ADN của người ở một bộ lạc Papua New Guinea có 5% gene trùng khớp với người Denisovan. Hài cốt thiếu nữ 13 tuổi ở Papua New Guinea được xác định có mẹ là người Neanderthal và cha là người Denisovan.
Theo Đăng Nguyễn - Daily Star (Dân Việt)

>> xem thêm

Bình luận(0)