Nếu sống trên Mặt trăng, con người sẽ thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Trước thông tin Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) lên kế hoạch đưa con người định cư trên Mặt trăng trong 10 năm tới, bạn có tò mò mình sống trên Mặt trăng thế nào không?

ESA đang có một kế hoạch đầy tham vọng đưa người lên Mặt trăng định cư trong 10 năm tới. Theo Bernard Foing, một nhà khoa học tại ESA, trong 10 năm tới, châu Âu sẽ xây một "làng Mặt trăng", đưa khoảng 100 người sinh sống trên Mặt trăng.
Để xây dựng "làng Mặt trăng", ESA cho hay là họ sẽ nghiên cứu cách tận dụng vật liệu tại chỗ để thực hiện quá trình xây dựng. Nhà vật lí Vidvuds Beldavs của Đại học Latvia cho biết là Cơ quan Vũ trụ châu Âu có thể tận dụng đá núi lửa cùng với công nghệ in 3D để tạo thành vật liệu xây dựng "làng Mặt trăng". Điều khó khăn là nguồn nước, nhưng theo các nhà khoa học thì họ có thể "vắt nước" từ các lớp băng ở hai cực của Mặt trăng.
Theo các nhà khoa học, con người có đủ điều kiện để định cư trên “Cung Trăng”, chúng ta sẽ uống nước từ băng tan, sống trong các ngôi nhà và sử dụng công cụ in bằng công nghệ in 3D, ăn thực vật trồng từ đất Mặt Trăng và chơi các môn thể thao "bay lượn" trong môi trường trọng lực thấp.
Neu song tren Mat trang, con nguoi se song ngay thang the nao?
 
Hoạt động sản xuất công nghiệp hoàn toàn có thể diễn ra trên Mặt Trăng, theo nhà vật lý Vidvuds Beldavs tại Đại học Latvia. Bazan là một trong số những tài nguyên tiềm năng ở khu vực ngoài không gian này, là loại đá núi lửa có thể dùng làm vật liệu phóng vệ tinh từ Mặt Trăng với chi phí nhỏ hơn nhiều khi phóng từ Trái Đất, Beldavs cho biết.
Heli 3, một chất đồng vị hiếm ở Trái đất nhưng lại phổ biến trên Mặt trăng, về lý thuyết có thể dùng để tạo ra năng lượng hạt nhân sạch và an toàn hơn. Ngoài ra, nước trong băng ở các cực của Mặt Trăng có thể tách thành hydro và oxy, tạo ra hỗn hợp khí dễ nổ, cung cấp nhiên liệu cho tên lửa.
Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng khuyến cáo "cuộc sống trên Cung Trăng" sẽ không như chuyện cổ tích. Người sống sẽ phải làm quen với cuộc sống hoàn toàn không có thực vật, chỉ toàn đá và bụi, luôn phải ở trong nhà hoặc mặc trang phục phi hành gia, chấp nhận không bao giờ có thể tiếp xúc trực tiếp với khí quyển và môi trường Mặt Trăng cũng như luôn phải đi cùng phi hành đoàn. Bên cạnh đó là giá vé du hành lên Mặt Trăng cũng ở mức "trên trời" vào khoảng 100 triệu USD.
Một mối nguy hiểm tiềm tàng khác là hiện tượng chấn động. Theo dữ liệu từ máy đo địa chấn mà tàu Apollo để lại, Mặt Trăng vẫn có các hoạt động địa chấn, thậm chí có cả những trận động đất kéo dài cả giờ đồng hồ, mạnh tới 5,5 độ Richter, dù đây là hiện tượng hiếm.
Lưu Thoa

>> xem thêm

Bình luận(0)