Nấm Nam Cực chứng minh sự sống trên hành tinh Đỏ

Google News

(Kiến Thức) - Nấm Nam Cực trải qua hành trình dài 18 tháng trên trạm vũ trụ quốc tế ISS, chứng minh được khả năng chịu đựng sự khắc nghiệt của sao Hỏa.

Loại nấm Nam Cực này cùng họ với nấm địa y Tây Ban Nha và Áo. Phát hiện này mở ra một kỷ nguyên mới về sự sống dạng nấm ký sinh trên sao Hỏa.

Sau hành trình 18 tháng duy trì sự sống trên ISS, tiếp xúc với các điều kiện sống khắc nghiệt của không gian và môi trường sống của sao Hỏa, loại nấm Nam Cực này đã chứng minh được khả năng chịu đựng sự khắc nghiệt trong đời sống ngoài vũ trụ. Mẫu nấm thí nghiệm cho thấy hơn 60% tế bào sống sót.

Nam Nam Cuc chung minh su song tren hanh tinh Do
 
Loại nấm thu thập từ Nam Cực đem lên vũ trụ này có độ rộng 1,4 cm, cao hơn 200 nanomet, trong nấm chứa 95% CO2 khí lỏng, 0,05% oxi, ni tơ 2,7%, 270 phần triệu của nước, sống trong môi trường áp suất 1.000 pascal và có khả năng tương tác với cực quang, tia cực tím cực cao trên sao Hỏa.
Nam Nam Cuc chung minh su song tren hanh tinh Do-Hinh-2
 
Nấm được lấy mẫu và đem về trồng tại thung lũng khô Victoria, Nam Cực.
Nam Nam Cuc chung minh su song tren hanh tinh Do-Hinh-3
 
Trước đó, phi hành gia Scott Kelley đăng tải hình ảnh mới nhất về hoa cúc zinnia nở hoa màu cam trên không gian, dấy lên hi vọng về sự sống ngoài vũ trụ.
Huỳnh Dũng (theo DM)

Bình luận(0)